ผู้แทนสมาคมธนาคารนานาชาติพบธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 4, 2011 13:39 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 5/2554

ในวันนี้ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ และผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมธนาคารนานาชาติร่วมพบปะสนทนา เพื่อรับทราบแนวนโยบายการดำเนินงานของ ธปท. ในปี 2554 และหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของธนาคารนานาชาติเพื่อประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป

การหารือได้ครอบคลุมภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2554 ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงิน รวมทั้งแนวนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงแก่ระบบสถาบันการเงิน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านการทำหน้าที่เป็นตัวกลางของสถาบันการเงินที่มีประสิทธิภาพ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ เช่นเดียวกับแนวนโยบายสำหรับธนาคารพาณิชย์ไทย รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับแนวทางกำกับดูแลที่ควรมีการร่วมมือกับผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามฐานะความเข้มแข็งธนาคารสำนักงานใหญ่ในต่างประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน เช่น การเปิดสาขาเพิ่มเติมของสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 การบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าให้มีระบบรักษาความปลอดภัย และป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักของระบบสื่อสารระหว่างประเทศ

แนวนโยบายดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้สถาบันการเงินมีประสิทธิภาพและความมั่นคง โดย ธปท. จะจัดให้มีการพบปะกับสถาบันการเงินในเรื่องที่สถาบันการเงินสนใจ เพื่อร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคธุรกิจและประชาชน

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ