แนวนโยบายสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ของธนาคารพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2011 16:08 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 17/2554

นางสาวพิมพา ถาวรายุศม์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ธปท.ได้มีหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เพื่อแจ้งแนวนโยบายสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป สรุปสาระสาคัญ ได้ดังนี้

1. แนวนโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 มุ่งเน้นให้ ธนาคารพาณิชย์มีบทบาทมากขึ้นในการให้บริการทางการเงินแก่ประชาชนในระดับฐานราก ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของ ธปท.ที่ให้ความสาคัญกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและทั่วถึง โดยประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น

2. ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ได้อย่างคล่องตัวขึ้น โดยมี การบริหารความเสี่ยงที่ดีและเหมาะสม ซึ่งสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ดังกล่าว หมายถึง สินเชื่อที่ให้เพื่อ การประกอบอาชีพโดยให้ได้กับบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลในวงเงินไม่เกิน 200,000 บาท

3. เพื่อเอื้อให้รูปแบบสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจและวิถีการประกอบอาชีพของประชาชนในระดับฐานราก จึงได้เพิ่มความคล่องตัวในเรื่องดังต่อไปนี้

  • ไม่กาหนดรายได้ขั้นต่าของผู้ขอสินเชื่อ เอกสารหลักฐานและหลักประกันที่ใช้ประกอบ การขอสินเชื่อ แต่ให้ธนาคารพาณิชย์มีกระบวนการพิจารณาที่เหมาะสม
  • เอื้อให้สามารถให้บริการนอกสถานที่ เพื่อความสะดวกแก่ประชาชน
  • ผู้ขอสินเชื่อเป็นได้ทั้งบุคคลและนิติบุคคล

4. เพื่อให้มีการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเหมาะสม ธนาคารพาณิชย์ต้องมีความโปร่งใส เรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมโดยพิจารณาให้เป็นไปตามความเสี่ยงของลูกค้า ทั้งนี้ไม่ให้เกินร้อยละ 28 ต่อปี รวมทั้งต้องมีการแจ้งข้อมูลที่จาเป็นต่อลูกหนี้ในเวลาอันควร และมีกระบวนการดูแลคาร้องเรียนอย่างเป็นระบบ

5. ธปท.ยังคงให้ธนาคารพาณิชย์รักษามาตรฐานการบริหารความเสี่ยงและคุณภาพของสินเชื่อ ตลอดจนความเพียงพอของเงินกองทุนตามมาตรฐานที่ดีอย่างต่อเนื่อง

6. แนวนโยบายนี้จะเอื้อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถพัฒนารูปแบบสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ที่หลากหลายและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้ากลุ่มดังกล่าวให้ดีขึ้น

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ