สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้เดือนพฤษภาคม ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2011 14:33 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 11/2554

เศรษฐกิจภาคใต้ เดือนพฤษภาคม

เศรษฐกิจภาคใต้โดยรวมขยายตัวต่อเนื่อง ตามการอุปโภคบริโภคจากรายได้ภาคเกษตร ที่อยู่ในระดับสูงทั้งยางและปาล์มน้ำมัน การลงทุนภาคเอกชน การท่องเที่ยวและการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แม้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ชะลอตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงตามราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้ ภาคการผลิต ผลผลิตภาคการเกษตรขยายตัวร้อยละ 5.0 ตามผลผลิตปาล์มน้ำมัน เป็นสำคัญ เนื่องจาก เข้าสู่ฤดูกาลผลผลิต ขณะที่ ดัชนีราคาพืชผลยังคงอยู่ในระดับสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.9 โดยราคายางและปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.8 และ 58.2 ส่งผลให้รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.8 จากเดือนเดียวกันปีก่อน เนื่องจาก อุปสงค์ยังมีต่อเนื่อง ด้านผลผลิตอุตสาหกรรม ลดลงร้อยละ 2.0 ตามการผลิตยางแปรรูป ที่อุปสงค์ชะลอตัวจากการลดสต๊อกของจีน ถุงมือยาง และอาหารทะเลแช่แข็ง ส่วนอาหารทะเลบรรจุกระป๋อง ต้นทุนวัตถุดิบสูง และราคาผันผวน ทำให้ อุปสงค์ในสหรัฐอเมริกาลดลง รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในตะวันออกกลาง ทำให้ลดคำสั่งซื้อลง แต่อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันปาล์มดิบ ไม้ยางพาราแปรรูป และดีบุก เพิ่มขึ้น

ภาคการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในภาคใต้ เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 38.3 ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวดี การจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง กอปรกับเป็นช่วงวันปิดภาคเรียนของประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเร็วกว่าปีก่อน ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากผู้บริโภคคลายความกังวลจากสถานการณ์อุทกภัย การเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น กอปรกับเป็นช่วงรณรงค์การเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การจดทะเบียนรถใหม่ยังขยายตัวสูงจากรายได้ภาคเกษตรที่อยู่ในเกณฑ์ดี

การลงทุน เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ตามดัชนีการลงทุนภาคการก่อสร้าง เนื่องจาก ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กอปรกับเพื่อรอนโยบายของรัฐบาลใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการลงทุนยังขยายตัวต่อเนื่องจากพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง เงินลงทุนรวมของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนรายใหม่ ทุนจดทะเบียนธุรกิจนิติบุคคลรายใหม่ และการนำเข้าอุปกรณ์ก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น

การส่งออก มีมูลค่า 1,608.6 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 35.4 ชะลอลงจากเดือนก่อน ตามมูลค่าส่งออกยางพาราเป็นสำคัญ จากอุปสงค์ในต่างประเทศที่มีต่อเนื่อง รวมทั้งดีบุก ไม้ยางพาราแปรรูปและเฟอร์นิเจอร์ อาหารบรรจุกระป๋อง สัตว์น้ำแช่แข็ง และถุงมือยาง

การค้าผ่านด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย มูลค่าการส่งออกชะลอลง โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 18.5 ตามการเพิ่มขึ้นของสินค้าหมวดยางพาราเป็นสำคัญ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ไม้ ถุงมือยาง และสัตว์น้ำแช่แข็ง

ทางด้านสินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ขยายตัวประมาณร้อยละ 15.2 ตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่อง จากรายได้เกษตรกรอยู่ในเกณฑ์ดี ทำให้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่ออุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเงินฝากขยายตัวประมาณร้อยละ 16.5 เป็นผลจาก การขยายฐานเงินฝากเพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อ และรักษาฐานลูกค้าในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ 3.88 ตามราคาหมวดอาหารและเครื่องดื่มจากผลผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ หมวดอื่นๆ ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร.0-7427-2000 ต่อ 4346 e-mail: Somtawis@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ