ผู้แทนสมาคมธนาคารนานาชาติพบธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2011 14:39 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 30/2554

ในวันนี้ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ และผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้บริหารธนาคารนานาชาติและผู้แทนจากสมาคมธนาคารนานาชาติร่วมพบปะสนทนา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดาเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจการเงินและสถาบันการเงิน การประสานความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางกับธนาคารนานาชาติเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของระบบสถาบันการเงิน และการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินให้สอดคล้องกับทิศทางของระบบเศรษฐกิจการเงินไทยและพัฒนาการของเศรษฐกิจโลก

การหารือได้ครอบคลุมแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปที่ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามทั้งภายในและภายนอกประเทศ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรป รวมทั้งแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจากราคาน้ามัน ผลิตผลทางการเกษตร และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย ธปท. ยังคงดาเนินนโยบายการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังเป็นลบ นอกจากนี้ ได้หารือถึงการเตรียมการใช้หลักเกณฑ์ Basel III ซึ่งจะทยอยนาหลักเกณฑ์การดารงเงินกองทุนและการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องออกใช้ในปี พ.ศ. 2556 และใช้เต็มรูปแบบในปี พ.ศ. 2562 การจัดทาแผนกลยุทธ์ระบบชาระเงิน พ.ศ. 2555-2559 เพื่อส่งเสริมการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันของระบบสถาบันการเงินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบการชาระเงินของประเทศ ลดความเสี่ยง และดูแลคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งการดาเนินการมีความคืบหน้าโดยจะมีการจัดสัมมนาแผนกลยุทธ์ดังกล่าวภายในสิ้นปี 2554 นอกจากนี้ ได้มีการทาความเข้าใจเกี่ยวกับความคืบหน้าการดาเนินการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 และการว่าจ้างบุคคลภายนอกเพื่อจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารพาณิชย์ในต่างประเทศ

การหารือร่วมกันในครั้งนี้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบสถาบันการเงินให้มีศักยภาพในการแข่งขัน มีความมั่นคงเข้มแข็งและดาเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ ไม่ปกติต่าง ๆ ซึ่ง ธปท. จะจัดให้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นระยะในเรื่องที่สถาบันการเงินสนใจต่อไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ