ธปท. จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 14:48 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 52/2554

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2554 ธปท. ขอน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณโดยการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแผ่พระเกียรติคุณ ดังนี้

1. จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชนิดราคา 100 บาท

2. จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย”

สำหรับธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชนิดราคา 100 บาท ได้จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 9,999,999 ฉบับ มีขนาดกว้าง 84 มิลลิเมตร หมายถึง พระชนมพรรษา 84 พรรษา และยาว 162 มิลลิเมตรเมื่อบวกตัวเลขความยาวของธนบัตรจะเท่ากับ 9 หมายถึง รัชกาลที่ 9 โดยธนบัตรทุกฉบับจะมีเลข 9 นำหน้าหมวดอักษรไทย ธ ซึ่งหมายความถึง พระมหากษัตริย์

ภาพด้านหน้าธนบัตร ได้อัญเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฉลองพระองค์ครุย มหาจักรีบรมราชวงศ์บนลายพื้นสีเหลือบทอง เป็นภาพประธาน เบื้องซ้ายมีดวงฟอยล์สีเงินรูปวงกลมภายในมีอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. เบื้องซ้ายมุมบนมีตัวเลขอารบิก “100” พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีทองเหลือบเขียว เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นและลงจะเห็นแถบแนวนอนสีทองเลื่อนขึ้นลงตามแนวตั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรก ในการใช้เทคนิคดังกล่าวในการพิมพ์ธนบัตรไทย

ภาพด้านหลังธนบัตร ได้อัญเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเป็นภาพประธาน และภาพที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพในด้านต่าง ๆ

ประชาชนสามารถสั่งจองธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ ไดตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 และ รับธนบัตรฯ พร้อมบรรจุภัณฑ์ ได้ในวันที่ 2 ธันวาคม 2554 เป็นต้นไป ที่ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยสามารถเลือกสั่งจองได้ 2 ประเภท ดังนี้

1. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมแผ่นพับ ราคาชุดละ 200 บาท

2. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมแผ่นพับและบรรจุภัณฑ ราคาชุดละ 500 บาท

รายได้จากการจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ หลังหักค่าใช้จ่าย ธปท. จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนรายได้จากการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป

ในส่วนนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ ธปท. ได้อัญเชิญมาเป็นภาพด้านหลังธนบัตรรนุ่ ต่าง ๆ โดยใช้สื่อจัดแสดงที่ทันสมัย คัดเลือกเฉพาะสิ่งที่หาชมได้ยาก อาทิ ภาพต้นแบบของธนบัตรที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน ธนบัตรรัชกาลปัจจุบันที่หายากที่สุดธนบัตรเลขสวย เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดเสวนาและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

นิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม2554 ถึงวันที่ 13 มกราคม 2555 ตั้งแต่เวลา 9.00 — 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดธนาคาร) ณ ตำหนักสมเด็จวังบางขุนพรหม ในบริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ