สุนทรพจน์: ธปท. จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 14:51 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

คำกล่าวในงานแถลงข่าว

ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล

ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ธปท. จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา 10.00 - 11.00 น.

ณ พระตำหนักวังบางขุนพรหม ธนาคารแห่งประเทศไทย

------------------------------------

ท่านประธานกรรมการมูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียมท่านผู้แทนจากสมาคมธนาคารไทย ท่านผู้แทนจากสมาคมธนาคารนานาชาติ ท่านผู้แทนจากชมรมผู้บริหารเงินสด สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน

หนึ่งในภารกิจสำคัญของธนาคารแห่งประเทศไทยคือ การจัดพิมพ์ธนบัตรเพื่อเป็นสื่อกลางให้ระบบเศรษฐกิจสามารถหมุนเวียนได้อย่างเพียงพอ โดยธนาคารมุ่งมั่นผลิตธนบัตรคุณภาพดีไปสู่มือประชาชน และในตลอดรัชกาลปัจจุบัน ธนาคารได้ผลิตทั้งธนบัตรหมุนเวียนและธนบัตรที่ระลึกในหลายวโรกาสสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกรณียกิจต่างๆ แก่พสกนิกรชาวไทย

ในโอกาสอันสำคัญยิ่งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมเผยแผ่พระ เกียรติคุณ พระบุญญาธิการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมพิเศษขึ้น 2 รายการ ดังนี้

1. จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

2. จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย”

สำหรับธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในครั้งนี้ได้จัดพิมพ์ธนบัตรชนิด ราคา 100 บาท จำนวน 9,999,999 ฉบับ เป็นธนบัตรที่มีรูปลักษณ์สวยงาม มีขนาดกว้าง 84 มิลลิเมตร หมายถึง พระชนมพรรษา 84 พรรษา และยาว 162 มิลลิเมตร เมื่อบวกตัวเลขความยาวของธนบัตร จะเท่ากับ 9 หมายถึง รัชกาลที่ 9

ธนบัตรด้านหน้า มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ บนลายพื้นสีเหลือบทองเป็นภาพประธาน ซึ่งเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ที่มีความสง่างาม มีอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. ในฟอยล์สีเงิน และตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นภาพประกอบ

ธนบัตรด้านหลัง มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เริมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นภาพประธาน และมีภาพประกอบเป็นภาพพระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ทรงปลูกหญ้าแฝก แสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ภาพเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก และ ภาพกังหันน้ำชัยพัฒนา แสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาและจัดการทรัพยากรน้ำ

รวมทั้งมีภาพที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพ ได้แก่ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ทรงเป่า แซ็กโซโฟนแสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี และภาพเครื่องบินทำฝนหลวงด้วยเทคนิคการโจมตีเมฆฝนแบบซูเปอร์แซนด์วิช แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ท่านผู้มีเกียรติครับ นอกจากรูปลักษณ์อันสวยงามของธนบัตรที่ระลึกฯ ที่ได้กล่าวมาแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้นำลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้กับธนบัตร ที่ระลึกฯ ตรงบริเวณตัวเลขอารบิก “100” ที่ด้านหน้าธนบัตร ซึ่งพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีทองเหลือบเขียว เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นและลง จะเห็นแถบแนวนอนสีทองเลื่อนขึ้นลงตามแนวตั้ง ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในธนบัตรไทย

ในโอกาสนี้ ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยการสั่งจองธนบัตรที่ระลึกฯ โดยสามารถจองซื้อได้สองประเภท ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยธนบัตรจะออกใช้ในวันที่ 2 ธันวาคม 2554 ทั้งนี้ รายได้ส่วนต่างจากมูลค่าหน้าธนบัตรหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ท่านผู้มีเกียรติครับ นอกจากการจัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกฯ ที่ผมได้เรียนให้ท่านได้ทราบแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยยังได้จัดกิจกรรมพิเศษในรูปแบบงานนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” เพื่อนำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปรากฏบนธนบัตรพร้อมเหตุผลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอัญเชิญภาพนั้นมาไว้ในธนบัตร โดยผ่านสื่อจัดแสดงที่ทันสมัยและคัดเลือกแต่เฉพาะสิ่งที่หาชมได้ยากยิ่ง

นิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ธันวาคม 2554 ณ ตำหนักสมเด็จ วังบางขุนพรหม และเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2554 จนถึงวันที่ 13 มกราคม 2555 ในวันทำการของธนาคาร จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าชมงานนิทรรศการในครั้งนี้

ท่านผู้มีเกียรติครับ ในนามของธนาคารแห่งประเทศไทย ผมขอขอบคุณ มูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ สถาบันการเงิน และสื่อมวลชนทุกแขนง ที่มีส่วนร่วม และให้ความร่วมมือในการจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึกฯ ตลอดจนช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับธนบัตรที่ระลึกฯ และ การจัดนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” ในครั้งนี้

ขอบคุณครับ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ