สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนตุลาคม ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2011 11:02 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 22/2554

เศรษฐกิจภาคใต้เดือนตุลาคมโดยรวมขยายตัวต่อเนื่องตามการผลิต โดยผลผลิตภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตทั้งปาล์มน้ำมันและยางพาราออกสู่ตลาดมาก การท่องเที่ยวปรับตัว ดีขึ้นตามจ้านวนนักท่องเที่ยวจากจีน รัสเซีย มาเลเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางด้วยเที่ยวบินตรงมายังจังหวัดภูเก็ต ส้าหรับการส่งออกชะลอตัวจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรป ขณะที่อุทกภัยในภาคกลางเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้าท้าให้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตามราคาอาหารสดบางรายการยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

ภาคการผลิต ผลผลิตพืชผลเกษตรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องร้อยละ 38.0 ตามผลผลิตปาล์มน้ำมันและยางพาราที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 132.5 และ 11.6 ตามล้าดับ ขณะที่ราคาพืชผลเกษตรเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนเพียงร้อยละ 3.3 ชะลอลงมากจากเดือนก่อนตามการลดลงของทั้งราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากผลผลิตที่ออกมากและความต้องการที่ชะลอลงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลจากอุทกภัยในภาคกลางและปัญหาเศรษฐกิจทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป ด้านผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 9.6 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามปริมาณวัตถุดิบปาล์มน้ำมันและยางพาราที่ออกสู่ตลาดมาก ส่วนผลผลิตอาหารทะเลแช่แข็งและอาหารทะเลกระป๋องลดลงจากความต้องการซื้อของตลาดหลักทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นลดลง

ภาคการท่องเที่ยว ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนกันยายนซึ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตชายแดนภาคใต้ ส่วนผลกระทบจากอุทกภัยในภาคกลางส่งผลกระทบน้อย เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางด้วยเที่ยวบินตรง ประกอบกับมีการสร้างความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวทราบว่ายังสามารถเดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นได้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเส้นทางบินภายในประเทศภูเก็ต-เชียงใหม่ ส่งผลให้ภาพรวมเดือนนี้มีจ้านวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ในภาคใต้เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 10.1 จากนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย รัสเซีย และออสเตรเลียเป็นส้าคัญ

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 5.3 ชะลอลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยสะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ชะลอลง ผลจากอุทกภัยในภาคกลางเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคท้าให้สินค้ามีไม่เพียงพอ ขณะที่ปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากสึนามิในญี่ปุ่นต่ออุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์คลี่คลายท้าให้การส่งมอบรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมากลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามผลกระทบจากอุทกภัยในภาคกลางท้าให้อุตสาหกรรมยานยนต์หยุดผลิตชั่วคราวเริ่มส่งผลให้ไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามก้าหนดและยังส่งผลให้ยอดจองในเดือนนี้ลดลง

การลงทุน ขยายตัวตามพื้นที่ก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 11.7 จากการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างเพื่อการพาณิชย์ และการน้าเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 127.4 จากการน้าเข้าอุปกรณ์ที่ใช้ในแท่นขุดเจาะน้ำมัน

การส่งออก มีมูลค่า 1,804.8 ล้านดอลลาร์ สรอ. แม้จะยังขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 35.3 แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าชะลอลงต่อเนื่อง ตามมูลค่าส่งออกไม้ยางพาราแปรรูปและเฟอร์นิเจอร์ สัตว์น้ำแช่แข็ง และดีบุกที่ชะลอลงเป็นส้าคัญ อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ถุงมือยาง อาหารกระป๋อง น้ำมันปาล์ม และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นส้าคัญ

ส่วนการน้าเข้าขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 794.6 ล้านดอลลาร์สรอ. เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกัน ปีก่อนร้อยละ 23.5 ตามมูลค่าการน้าเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นส้าคัญ

ทางด้านสินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนประมาณ ร้อยละ 19.7 ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังขยายตัว ท้าให้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในภาคธุรกิจและสินเชื่ออุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเงินฝากขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนประมาณร้อยละ 14.3 เป็นผลจากการขยายฐานเงินฝากเพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อ ประกอบกับรายได้เกษตรกรยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 4.63 ชะลอตัวตามการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นส้าคัญ ขณะที่ราคาสินค้าบางรายการในหมวดอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ผักสด ผลไม้สด ไก่สด ปลาและสัตว์น้ำ ไข่และผลิตภัณฑ์นมเป็นต้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย ส้านักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร.0-7427-2000 ต่อ 4713 e-mail: somtawis@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ