การลงนามในความตกลงทวิภาคีแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2011 12:56 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 59/2554

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมลงนามในความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท กับนาง Hu Xiaolian รองผู้ว่าการ ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China — PBC) ในวันที่ 22 ธันวาคม 2554 โดยการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท ระหว่าง ธปท. และธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนนี้ จะทำให้ธนาคารกลางทั้งสองสามารถเข้าถึงแหล่งเงินสกุลท้องถิ่นของคู่สัญญาได้ ซึ่งเป็นการช่วยสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินที่ยังไม่ได้มีปริมาณธุรกรรมการแลกเปลี่ยนเงินสกุลท้องถิ่นระหว่างกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้ประกอบการและสถาบันการเงินในทั้งสองประเทศ มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในสกุลท้องถิ่นของกันและกันได้มากขึ้น

การชำระเงินสกุลท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการไทยและจีนสามารถเลือกใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการชำระค่าสินค้าและบริการระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนต่อไป

ความตกลงทวิภาคีแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาทฉบับนี้ กำหนดวงเงินที่ 70 พันล้านหยวนหรือ 320 พันล้านบาท โดยมีอายุความตกลง 3 ปี และอาจพิจารณาขยายระยะเวลาต่อในอนาคตตามความเหมาะสม

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ