แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือเดือนพฤศจิกายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2012 13:42 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 1/2555

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนพฤศจิกายน 2554 ยังคงชะลอตัวแต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมครั้งร้ายแรงของประเทศส่งผลเชิงลบต่อภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อส่งออก แม้ภาคการค้าและการอุปโภคบริโภคจะยังขยายตัว แต่ส่วนหนึ่งเป็นการซื้อสินค้าเพื่อทดแทนสิ่งของที่เสียหายจากภาวะน้ำท่วมและการเร่งส่งเสริมการขายช่วงปลายปี ส้าหรับการเบิกจ่ายภาครัฐหดตัว เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจ้าปี 2555 ยังไม่ประกาศใช้ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยังมีแรงขับเคลื่อนจากการค้าชายแดนที่ขยายตัว การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจแรงกดดันเงินเฟ้อชะลอลงแต่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ส่วนเงินให้สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวดี

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

ภาคการผลิตยังคงหดตัวต่อเนื่อง โดย รายได้เกษตรกร หดตัวร้อยละ 7.6 ต่อเนื่องจากเดือนก่อน ผลจากการลดลงของปริมาณพืชผลส้าคัญจากการประสบปัญหาอุทกภัย โดยปริมาณผลผลิตพืชหลัก หดตัวร้อยละ 10.9 ตามการลดลงของข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขณะที่มันส้าปะหลังและอ้อยโรงงานเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกตามแรงจูงใจด้านราคา และผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ด้านราคาพืชผลขยายตัวร้อยละ 3.8 จากราคาข้าวเปลือกเจ้านาปี ผลของมาตรการรับจ้าน้าของภาครัฐประกอบกับปริมาณผลผลิตลดลง ขณะที่ราคาอ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันส้าปะหลังยังอยู่ในเกณฑ์ดี ด้าน ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 3.6 แต่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบอุทกภัยที่ส่งผลให้การผลิตสินค้าหลายชนิดลดลง และบางส่วนหยุดการผลิต เช่น ส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ อย่างไรก็ดี การผลิตอาหารเพิ่มขึ้นจากการแปรรูปผัก ผลไม้ และน้ำตาล รวมทั้งการผลิตเครื่องดื่มโดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมจากการผลิตทดแทนโรงงานในเครือที่ประสบปัญหาน้ำท่วมและเร่งผลิตหลังฟื้นฟูโรงงาน

ดัชนีการค้าขยายตัวร้อยละ 10.4 แต่ลดลงจากเดือนก่อนร้อยละ 1.6 และดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ปรับตัวดีขึ้นร้อยละ 2.2 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการซื้อสินค้าเพื่อทดแทนสิ่งของที่เสียหายจากน้ำท่วม และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการบริโภคช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยว ปรับตัวดีขึ้นจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดหลักของภาคเหนือตอนบนในช่วงเทศกาลลอยกระทง และสภาพอากาศหนาวเย็น รวมถึงผู้ประสบภัยย้ายที่พักอาศัยชั่วคราว

อุปสงค์ภายในประเทศยังชะลอตัวต่อเนื่อง ตามการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 11.3 จากฐานการเบิกจ่ายระยะเดียวกันปีก่อนสูง และพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจ้าปี 2555 ยังไม่ประกาศใช้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 1.2 จากการฟื้นฟูที่อยู่อาศัย และโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคภายหลังน้ำลด

การส่งออก ผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือ มีมูลค่า 294.4 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวในอัตราชะลอลงร้อยละ 13.3 ตามการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังคงหดตัว แต่การค้าชายแดนส่งออกไปพม่าและลาว (ส่วนหนึ่งส่งผ่านไปจีนตอนใต้) ขยายตัวดี ด้านการนาเข้า มีมูลค่า 143.3 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.2 ตามการน้าเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง สินค้าทุน ส่วนหนึ่งใช้เพื่อผลิตทดแทนโรงงานอุตสาหกรรมในภาคกลางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

เสถียรภาพในประเทศ เงินเฟ้อชะลอตัวลงแต่ยังทรงตัวในระดับสูง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.65 ปรับลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามราคาหมวดอาหารสดและพลังงาน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.79 การว่างงาน เดือนตุลาคม 2554 มีอัตราร้อยละ 0.7 อยู่ในระดับต่ำ การจ้างงานโดยรวมลดลงในหลายภาคการผลิตจากปัญหาอุทกภัย ขณะที่การจ้างงานภาคเกษตรกรรมยังขยายตัวเล็กน้อย ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2554 จานวนแรงงานที่ขึ้นทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าการว่างงานจะเพิ่มขึ้นชั่วคราว เนื่องจากสถานประกอบการที่ยังขาดแคลนแรงงานจะช่วยรองรับผู้ว่างงานได้ส่วนหนึ่ง

เงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2554 มีจ้านวน 434,994 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.4 จากการระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ขยายตัวดีในจังหวัดอุทัยธานี น่าน เชียงราย และล้าพูน ด้านเงินให้สินเชื่อมีจ้านวน 390,018 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16.0 ตามความต้องการสินเชื่อของสหกรณ์ออมทรัพย์ ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง รับเหมา/ค้าวัสดุก่อสร้าง สถานีบริการน้ำมัน ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลในภาคเหนือตอนบน ขณะที่ภาคเหนือตอนล่างได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ท้าให้เงินให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามความต้องการสินเชื่อของสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นส้าคัญ ส้าหรับสัดส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 89.7 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 89.1 ในเดือนก่อนหน้า

ธนาคารแห่งประเทศไทย ส้านักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : อรอนงค์ สุวรรณชัญ

โทร. 0-5393-1115 e-mail : onanongs@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ