ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 21 มีนาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2012 16:13 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 18/2555

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวในระดับต่ำแต่มีความเสี่ยงน้อยลงนับจากการประชุมครั้งก่อนโดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการจ้างงานและความเชื่อมั่นที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องในขณะที่ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินในยุโรปลดน้อยลงหลังจากที่ประเทศกรีซสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะครั้งใหญ่ได้ รวมทั้งมีมาตรการเสริมสภาพคล่องระยะยาวของธนาคารกลางยุโรปซึ่งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น เศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวแต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวหลังจากชะลอลงในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการคลังที่สนับสนุนอุปสงค์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่เร่งตัวเพราะปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยมีความชัดเจนขึ้น โดยเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นทุกด้านและชี้ว่าภาคการผลิตน่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อุปสงค์ในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ โดยมีแรงสนับสนุนจากรายได้ การจ้างงาน และความเชื่อมั่นภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้น นโยบายกระตุ้นของภาครัฐ และภาวะการเงินที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในขณะที่ภาคการส่งออกจะทยอยฟื้นตัวตามภาวะการผลิต และได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

แรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศมีแนวโน้มทรงตัวในระยะสั้น แต่มีความเสี่ยงที่จะสูงขึ้นได้ในระยะต่อไปจากราคาน้ำมันโลก และผลของการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ นอกจากนี้ การเร่งตัวของอุปสงค์ในประเทศทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปีที่เศรษฐกิจจะเติบโตเข้าใกล้ศักยภาพก็อาจเป็นปัจจัยเสริมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าการที่ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกเริ่มลดลง และเศรษฐกิจไทยมีแรงส่งที่ดี ขณะที่แรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับดูแลความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่มีอยู่ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.0 ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-5621, 0-2283-6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ