สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้เดือนกุมภาพันธ์ 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2012 13:31 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 6/2555

เศรษฐกิจภาคใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ปรับตัวดีขึ้นตามการผลิตภาคอุตสาหกรรม ที่เร่งตัวตามการส่งออก ซึ่งได้รับผลดีจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มลดลง รวมทั้งผลกระทบจากปญหาน้ำท่วมในภาคกลางที่คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรมยานยนต์ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แม้ว่ารายได้ของเกษตรกรจะหดตัว อย่างไรก็ตามการผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2555 ในเดือนนี้คาดว่าจะทำให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายของภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะต่อไป

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวดีโดยได้รับปจจัยบวกจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มลดลง ทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรของภาคใต้ขยายตัว โดยเฉพาะยางแปรรูปขยายตัวร้อยละ 21.3 ตามการส่งออกยางแท่งและยางแผ่นรมควันไปตลาดสหรัฐอเมริกาและญี่ปุนเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยางล้อรถ รวมทั้งตลาดมาเลเซียซึ่งมีการสั่งซื้อน้ำยางข้นเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งเพิ่มขึ้นมากร้อยละ 12.7 ส่วนใหญ่เพื่อส่งออกไปตลาดสหรัฐอเมริกา ส่วนการผลิตน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นตามปริมาณวัตถุดิบ

นอกจากนี้ ผลกระทบจากปญหาน้ำท่วมในภาคกลางที่ส่งผลต่อการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมคลี่คลาย ทำให้การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สามารถทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อไว้ล่วงหน้าโดยเฉพาะรถยนต์นั่ง ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนเดือนนี้ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยขยายตัวถึงร้อยละ 2.7 จากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 1.3

รายได้เกษตรกรแม้จะหดตัวตามการลดลงของราคา โดยรายได้เกษตรกรลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 27.2 ก็ตาม อย่างไรก็ตามจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะยางพารากิโลกรัมละ 110.96 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ราคากิโลกรัมละ 100.52 บาท เนื่องจากมีความต้องการใช้ยางทั่วโลกที่อุตสาหกรรมรถยนต์กลับมาเร่งผลิต แม้ว่ามาตรการพยุงราคาของภาครัฐยังไม่มีความชัดเจน

การท่องเที่ยวหดตัวตามการลดลงของนักท่องเที่ยวจากเอเชีย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย จีน และฮ่องกง เนื่องจากเดือนเดียวกันปีก่อนมีเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในภาคใต้จำนวน 554,217 คน ลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 6.9 ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 73.1 P ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 75.0 โดยเป็นการลดลงในฝงอันดามัน และภาคใต้ชายแดน อย่างไรก็ดีสภาพอากาศที่หนาวจัดในยุโรปต่อเนื่องจากเดือนก่อนทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย อังกฤษ และเดนมาร์ก แม้ว่าหลายประเทศจะมีการเตือนภัยเกี่ยวกับการก่อการร้ายในประเทศไทยก็ตาม

ภาวะการลงทุนภาคเอกชนหดตัวต่อเนื่อง โดยลดลงร้อยละ 11.6 จากการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ลดลงมาก ขณะเดียวกันยอดขายปูนซิเมนต์ในภาคใต้ลดลงมากจากการขาดแคลนสินค้า เนื่องจากมีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในภาคกลางเพื่อการซ่อมแซมความเสียหายจากอุทกภัย ขณะที่การผลิตของอุตสาหกรรมรถยนต์ แม้จะฟนตัวแต่ยังไม่สามารถผลิตได้เต็มที่ ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงหดตัว

การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 ตามการเพิ่มขึ้นของการเบิกจ่าย งบประจำ ทั้งนี้การผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2555 ในเดือนนี้คาดว่าจะทำให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายของภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป อยู่ที่ร้อยละ 3.99 ชะลอลงจากร้อยละ 4.38 ในเดือนก่อน ตามการชะลอลงของราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากการฟนตัวของภาคการผลิตอย่างต่อเนื่องหลังปญหาอุทกภัยคลี่คลาย ขณะที่ราคาสินค้าในหมวดที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานที่สูงขึ้น เป็นสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร. 0 7427 2000 ต่อ 4710 e-mail: Nartnoik@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ