แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ เดือนเมษายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 14:43 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 6/2555

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนเมษายน 2555 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ด้วยแรงส่งของการผลิตในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม ประกอบกับการท่องเที่ยวและการอุปโภคบริโภคขยายตัว ขณะที่การส่งออกชะลอลงหลังจากเร่งตัวสูงในสองเดือนก่อนหน้า การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐและการลงทุนหดตัว ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่อง อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ เงินให้สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวดีต่อเนื่อง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

ภาคการผลิตขยายตัวดี โดยรายได้ของเกษตรกรขยายตัวร้อยละ 19.8 เร่งตัวขึ้น ตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.9 ที่สำคัญได้แก่ ข้าวนาปรัง อ้อยโรงงาน กระเทียม มันสำปะหลัง และลิ้นจี่ เพิ่มขึ้นจากภูมิอากาศเอื้ออำนวย ขณะที่ราคาสูงขึ้นร้อยละ 5.1 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้านาปรังและอ้อยโรงงานจากผลของมาตรการภาครัฐ สำหรับราคากระเทียม มันสำปะหลัง และลิ้นจี่ ลดลง ส่วนหนึ่งเพราะผลผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 5.6 โดยการผลิตเครื่องดื่มเร่งตัวตามการผลิตเบียร์และสุราเพื่อส่งออกไปพม่าและการผลิตน้ำอัดลมทดแทนโรงงานในเครือที่ภาคกลาง การผลิตวัสดุก่อสร้างเร่งตัวตามภาวะก่อสร้าง และการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้ขยายตัวมากจากความต้องการในสหรัฐอเมริกา ส่วนการผลิตผักแช่แข็ง น้ำตาล และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลง อย่างไรก็ดี การผลิตส่วนประกอบฮาร์ดิสไดร์ขยายตัวเป็นเดือนแรกหลังจากหดตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 การท่องเที่ยวยังขยายตัว เนื่องจากการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในหลายจังหวัด ประกอบกับการจัดงานพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคเหนือที่เชียงใหม่ ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวตามรายได้ของผู้บริโภคทั้งในและนอกภาคเกษตรประกอบกับความเชื่อมั่นในการบริโภคปรับดีขึ้น การจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือนขยายตัวดี รวมทั้งปัญหาขาดแคลนสินค้ารถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์คลี่คลาย อย่างไรก็ตาม สินค้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังขาดแคลน ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนยังหดตัว โดยส่วนหนึ่งจากฐานสูงในปีก่อน ประกอบกับมีวันหยุดทำการในเดือนนี้มากกว่าปีก่อนทำให้ปริมาณการทำธุรกรรมชะลอลง อย่างไรก็ดี ยังมีความสนใจลงทุนในภาคเหนืออย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในหมวดเกษตรกรรมและผลิตผลทางการเกษตร การเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดหดตัวร้อยละ 3.1 เหลือ 13,651.3 ล้านบาท เนื่องจากฐานการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงเดียวกันปีก่อนสูง กอปรกับได้เร่งเบิกจ่ายในเดือนก่อนหน้าแล้ว อย่างไรก็ดี รายจ่ายงบลงทุนเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 โดยเฉพาะในหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้าง

การส่งออกผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือมีมูลค่า 295.9 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ตามการค้าชายแดนที่ชะลอตัว เนื่องจากพม่าได้เร่งนำเข้าก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 128.9 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 9.0 จากสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางประเภทชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 2.89 ชะลอตัวต่อเนื่องตามราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยเป็นผลจากฐานสูงในปีก่อน สำหรับราคาพลังงานยังสูงขึ้นจากนโยบายเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ร้อยละ 3.15 ขณะที่อัตราการว่างงานเดือนมีนาคม 2555 ทรงตัวในระดับต่ำร้อยละ 0.7ด้านจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมยังขยายตัว

เงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 มีจ่านวน 479,147 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 จากเงินฝากสถานศึกษาและธุรกิจภาคเอกชน รวมทั้งจากการระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ ทางด้านเงินให้สินเชื่อมียอดคงค้าง 415,588 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 17.2 ตามความต้องการสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลและสินเชื่อของภาคธุรกิจ สำหรับสัดส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 86.7 ลดลงจากร้อยละ 89.3 เดือนก่อน

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทวีศักดิ์ ใจค่าสืบ

โทร. 0-5393-1162

e-mail : Thaveesc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ