การลงนามบันทึกข้อตกลงในการใช้หลักทรัพย์ข้ามพรมแดนระหว่างกันเป็นหลักประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2012 11:20 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 33/2555

ในการปล่อยสภาพคล่อง (Cross-border Collateral Arrangement) กับธนาคารกลางประเทศสิงคโปร์ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมลงนามกับ Mr. Ravi Menon Managing Director ธนาคารกลางประเทศสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore - MAS) ในบันทึก ข้อตกลงในการใช้หลักทรัพย์ข้ามพรมแดนระหว่างกันเป็นหลักประกันในการปล่อยสภาพคล่อง (Cross-border Collateral Arrangement - CBCA) เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพการเงินของทั้งสองประเทศ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2555

ภายใต้ข้อตกลงนี้ สถาบันการเงินที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ในประเทศสิงคโปร์สามารถเข้าถึงสภาพคล่อง ในสกุลสิงคโปร์ดอลลาร์จาก MAS โดยเสนอหลักประกันเป็นเงินบาทหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลไทยหรือของ ธปท. ให้กับ MAS ในลักษณะเดียวกัน สถาบันการเงินที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในประเทศไทย สามารถเข้าถึงสภาพคล่องในสกุลบาทจาก ธปท. โดยเสนอหลักประกันเป็นเงินสิงคโปร์ดอลลาร์ หรือตราสารหนี้ของรัฐบาลสิงคโปรห์ รือของ MAS ให้กับ ธปท.

ความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุน และ ความสัมพันธ์ด้านการเงินระหว่างประเทศสิงคโปร์และประเทศไทย ภายใต้ข้อตกลงนี้ ธปท. และ MAS จะขยายประเภทสินทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกันในการปล่อยสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งจะช่วยให้การบริหารจัดการสภาพคล่องของสถาบันการเงินในทั้งสองประเทศมีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า การใช้หลักทรัพย์ข้ามพรมแดนระหว่างกันเป็นหลักประกัน แสดงให้เห็นถึงบทบาทของ MAS และ ธปท. ในการสนับสนุนการธนาคารข้ามพรมแดนและการบริหารสภาพคล่องของสถาบันการเงินในทั้งสองประเทศ ในขณะเดียวกัน ยังช่วยให้ความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางทั้งสองแห่งแข็งแกร่งขึ้นด้วย

Mr. Ravi Menon, Managing Director, MAS กล่าวว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินอยู่ในภาวะไม่ปกติ การใช้หลักทรัพย์ข้ามพรมแดนระหว่างกันเป็นหลักประกันจะช่วยดูแลสภาพคล่องและรักษาเสถียรภาพทางการเงินนอกจากนี้ ข้อตกลงร่วมกันกับ ธปท. ยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงอันแน่นแฟ้นระหว่างเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ