การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในการจัดตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือทางวิชาการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2012 10:22 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 37/2555

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมลงนามกับ Ms. Christine Lagarde กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund) ในบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือทางวิชาการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในประเทศไทย สำหรับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ทั้งนี้ การเปิดสำนักงาน ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในครั้งนี้ เป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยในการสนับสนุนงานของกองทุนการเงินฯ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

การจัดตั้งสำนักงานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการและเสริมสร้างศักยภาพ ในหลายด้าน อาทิ การดำเนินนโยบายด้านการเงินและสถาบันการเงิน ให้แก่ประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและระบบการเงินภายในประเทศ อีกทั้งจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างครอบคลุมและยั่งยืน ตลอดจนประสาน การพัฒนาระบบเศรษฐกิจการเงินของแต่ละประเทศ เพื่อรองรับการรวมตัวทางเศรษฐกิจการเงินของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระยะต่อไป

กองทุนการเงินฯ และ ธปท. เห็นพ้องกันว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นที่ตั้งของสานักงานนี้ เนื่องจากเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค โดย ธปท. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนแก่กองทุนการเงินฯ ในการวางแผนและจัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยสำนักงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ในบริเวณของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบประมาณเดือนกันยายนปีนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมการเงินระหว่างประเทศ

โทร. 0 2283 5124, 0 2356 7245

e-mail: MPGInternationalAffairsTeam@bot.or.th

Link: แถลงข่าวของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ