ธปท. เริ่มนาร่องการใช้งานระบบ ICAS ในภูมิภาคที่จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2012 09:01 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 59/2555

นางสาวสิบพร ถาวรฉันท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า หลังจากที่ ธปท. ร่วมกับธนาคารสมาชิกเริ่มใช้งานระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System: ICAS) เพื่อให้บริการลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น และธนาคารสมาชิก บางแห่งได้ใช้ศักยภาพของระบบ ICAS ในการขยายเวลารับฝากเช็คจากลูกค้าแล้ว นั้น

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ได้เริ่มใช้ระบบ ICAS ในส่วนภูมิภาคตามแผนงาน ที่กาหนดไว้ โดยนาร่องจังหวัดแรกที่สุพรรณบุรี ซึ่งผลการปฏิบัติงานสามารถดาเนินการได้อย่างราบรื่นด้วย ความร่วมมืออย่างดียิ่งจากธนาคารสมาชิกในจังหวัดสุพรรณบุรีทั้ง 14 ธนาคาร

ธปท. และธนาคารสมาชิก จะทยอยขยายการใช้งานระบบ ICAS ไปยังจังหวัดเศรษฐกิจสาคัญและจังหวัดอื่น ๆ จนครบทั่วประเทศต่อไป ซึ่งจะทาให้ประชาชนสามารถทราบผลการเรียกเก็บเช็คทั่วประเทศได้ภายใน 1 วันทาการ จากปัจจุบันที่เช็คข้ามเขตต้องใช้เวลาในการเรียกเก็บประมาณ 3 — 5 วันทาการ ส่งผลให้การหมุนเวียนเงินในธุรกิจและระบบเศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ