แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน เดือนมกราคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2013 14:46 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 2/2556

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ เดือนมกราคม 2556 ขยายตัวในอัตราชะลอลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออก การผลิตสินค้าภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรยังขยายตัวต่อเนื่อง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอตัว อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เงินฝากและสินเชื่อยังขยายตัวสูง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

ด้านอุปสงค์เริ่มขยายในอัตราชะลอตัวหลังจากเร่งตัวในช่วงก่อนหน้า ทั้งดัชนีการอุปโภคบริโภคและดัชนีการลงทุนภาคเอกชน ตามการใช้จ่ายและการลงทุนในสินค้าหมวดยานยนต์เป็นสำคัญ เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นของทางการสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวดีตามความต้องการในช่วงเทศกาล ประกอบกับการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเร่งตัวตามภาวะการก่อสร้าง ขณะที่ความสนใจลงทุนยังมีต่อเนื่อง โดยในเดือนนี้มีโครงการได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวน 924.9 ล้านบาท ส่วนใหญ่เพื่อการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจำนวน 14,537.7 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 20.6 จากการปรับเงินเดือนข้าราชการเพิ่มขึ้น และการเบิกจ่ายในโครงการก่อสร้างของหน่วยงานราชการ

การส่งออกมีมูลค่า 348.1 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 12.0 จากการส่งออกผ่านด่านชายแดนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสินค้าน้ำมันเชื้อเพลิงและเครื่องอุปโภคบริโภค ประกอบกับการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุปกรณ์สื่อสารผ่านด่านศุลกากรเพิ่มขึ้น การนำเข้ามีมูลค่า 134.6 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 1.8 โดยเพิ่ม ขึ้นมากจากสินค้าเกษตร เช่น ถั่วลิสง พริกแห้ง ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน

ด้านอุปทานขยายตัวต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.8 เนื่องจากการผลิตอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มขึ้นตามปริมาณวัตถุดิบ อาทิ ข้าว น้ำตาล ประกอบกับการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวตามความต้องการใช้ในยานยนต์และเพื่อการสื่อสาร และการผลิตวัสดุก่อสร้างเร่งตัวตามการก่อสร้าง การผลิตสินค้าเกษตรยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามผลผลิตอ้อยโรงงาน ข้าวนาปี และมันสำปะหลัง เป็นผลจากเกษตรกรเร่งการผลิตโดยการขยายพื้นที่เพาะปลูก ประกอบกับการใส่ใจดูแลบำรุง ทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น ราคาสินค้าเกษตรปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนตามราคาอ้อยโรงงานและสินค้าปศุสัตว์ซึ่งมีความต้องการของตลาด ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวร้อยละ 5.5 สำหรับการท่องเที่ยวแม้ชะลอลงแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเทศกาล สภาพอากาศหนาวเย็นจูงใจนักท่องเที่ยวชาวไทย และความนิยมท่องเที่ยวในภาคเหนือของชาวต่างประเทศยังมีต่อเนื่องโดยเฉพาะชาวจีน

เสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ ชะลอลงเหลือร้อยละ 3.0 ตามราคาผัก ผลไม้ และราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราการว่างงานเดือนธันวาคม 2555 อยู่ในระดับต่ำมากเพียงร้อยละ 0.2 และจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมในเดือนมกราคม 2556 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนถึงยังมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น

ภาคการเงินขยายตัวสูงทั้งด้านเงินฝากและสินเชื่อ เพียงสิ้นเดือนธันวาคม 2555 เงินฝาก ของสาขาธนาคารพาณิชย์มีจำนวน 543,015 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 23.5 ตามการระดมเงินฝากเพื่อรองรับการขยายสินเชื่อ ทางด้านเงินให้สินเชื่อ มียอดคงค้าง 477,093 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 18.3 โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ ประกอบกับสินเชื่อประเภทค้าปลีกค้าส่ง การก่อสร้าง และสหกรณ์ออมทรัพย์ ขยายตัวต่อเนื่อง สัดส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 87.9 สูงขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากการขยายตัวของสินเชื่อสูงกว่าเงินฝาก

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทวีศักดิ์ ใจคำสืบ

โทร. 0-5393-1162

e-mail : Thaveesc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ