การปรับรูปแบบการเปิดสาขาของธนาคารพาณิชย์ให้ยืดหยุ่นมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2013 10:49 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 12/2556

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกากับสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มการให้บริการทางการเงินไปสู่ลูกค้ารายย่อยมากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับรูปแบบการเปิดสาขาของธนาคารพาณิชย์ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยลง กล่าวคือ ที่ผ่านมาสาขาของธนาคารพาณิชย์จะต้องให้บริการ รับฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน และเปิด-ปิดบัญชีเงินฝาก ครบทั้ง 4 ประเภท เป็นผลให้การตั้งสาขามีต้นทุนค่อนข้างสูงในเรื่องสถานที่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมทั้งต้องมีพนักงานเป็นจานวนหลายคน ธนาคารแห่งประเทศไทยตระหนักถึงข้อจากัดนี้ จึงได้ปรับหลักเกณฑ์การตั้งสาขาธนาคารพาณิชย์ให้สามารถเลือกให้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ เช่นให้กู้ยืมเพียงอย่างเดียวโดย

ไม่ต้องรับฝากเงินหรือโอนเงินก็ได้ และสาขาแต่ละแห่งไม่จาเป็นต้องทาธุรกรรมเหมือนกันขึ้นอยู่กับรูปแบบการทาธุรกิจในแต่ละพื้นที่ของแต่ละธนาคาร ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถขยายเครือข่ายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยได้กว้างขวางขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สาขาธนาคารพาณิชย์สามารถให้กู้ยืมและให้บริการทางการเงินแก่กิจการรายย่อยและประชาชนทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ในระยะต่อไป

ในการขออนุญาตจัดตั้งสาขารูปแบบใหม่ตามที่กล่าวข้างต้น ธนาคารพาณิชย์ยังคงต้องคานึงถึงการบริหารความเสี่ยง การรักษาชื่อเสียงภาพพจน์ที่ดี รวมถึงการให้ความเป็นธรรมแก่ลูกค้าของธนาคารให้อยู่ในมาตรฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เคยกาหนดไว้แล้วด้วย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ