สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2013 15:33 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 7/2556

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากรายได้เกษตรกรที่ลดลงตามราคายางและปาล์มน้ำมัน ท้าให้มูลค่าการส่งออกลดลง ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอลงตามการส่งออกที่ลดลงเกือบทุกตลาดหลักและวัตถุดิบน้อยลง ประกอบกับสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคชะลอลง อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวดี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาต่อเนื่องในช่วงเทศกาลตรุษจีน

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

รายได้เกษตรกรปรับลดลงร้อยละ 24.3 ตามราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงร้อยละ 21.5 โดยเฉพาะราคายางและปาล์มน้ำมันที่ยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการของตลาดหลักที่ลดลงและปริมาณสต็อกที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าของภาคใต้ลดลงร้อยละ 28.2 ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรม ชะลอลงตามการผลิตที่ลดลงเกือบทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากการส่งออกไปตลาดหลักส่วนใหญ่ลดลงและวัตถุดิบน้อยลง ซึ่งสอดคล้องกับผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 3.6 ตามการลดลงของผลผลิตกุ้ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคระบาด เป็นส้าคัญ มีเพียงอุตสาหกรรมอาหารทะเลกระป๋องที่ยังขยายตัวดีตามความต้องการซื้อจากตะวันออกกลาง

ส่วนการลงทุนและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 และ 3.0 ชะลอลงจากที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25.3 และ 8.0 ในเดือนก่อน เป็นผลจากรายได้เกษตรกรที่ลดลงและภาวะขาดแคลนแรงงานยังไม่คลี่คลายรวมทั้งต้นทุนที่ปรับเพิ่ม ประกอบกับสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเห็นได้จากยอดจ้าหน่ายยานยนต์ที่ชะลอลงอย่างชัดเจน

ด้านการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการลดลงร้อยละ 10.6 ตามการลดลงของการเบิกจ่ายรายจ่ายประจ้า และรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 ชะลอลงจากเดือนก่อนตามการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ลดลง ส่วนเงินฝากและเงินให้สินเชื่อยังคงขยายตัว

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 32.4 เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้จ้านวนนักท่องเที่ยวและอัตราการเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นทั้งฝั่งอันดามัน อ่าวไทยและชายแดน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตสูงต่อเนื่อง ท้าให้เที่ยวบินผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตทั้งในประเทศและต่างประเทศขยายตัว

ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 3.25 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.13 ในเดือนก่อน จากการปรับเพิ่มของราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้สินค้าส้าคัญในการเซ่นไหว้ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เป็ดไก่และสัตว์น้า ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.62 เทียบกับเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.73 ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.50 เพิ่มจากร้อยละ 1.36 ในเดือนก่อน

ธนาคารแห่งประเทศไทย ส้านักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค โทรศัพท์ 0-7427-2000 ต่อ 4716

e-mail : Arunyas@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ