ธปท. ขยายบริการการเรียกเก็บเงินตามเช็คข้ามเขตสำนักหักบัญชีผ่านระบบ ICAS ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2013 13:34 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 21/2556

นางสาวสิบพร ถาวรฉันท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงความคืบหน้าของการให้บริการระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค หรือระบบ ICAS ว่า ธปท. ได้เปิดให้บริการเรียกเก็บเงินตามเช็คระหว่างธนาคารภายในจังหวัดเดียวกันในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ระยอง ขอนแก่นแล้ว และจะเพิ่มการให้บริการเรียกเก็บเงินตามเช็คข้ามเขตสำนักหักบัญชีหรือเช็คข้ามเขตจังหวัดที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 และทยอยดำเนินการในจังหวัดสุพรรณบุรี ระยอง และขอนแก่น ในช่วงเดือนพฤษภาคม — มิถุนายน 2556

สำหรับจังหวัดที่ยังไม่ได้ใช้งานระบบ ICAS นั้น ธปท. จะเริ่มให้บริการเรียกเก็บเงินตามเช็คได้ทั้งเช็คภายในจังหวัดเดียวกันและเช็คข้ามเขตจังหวัดผ่านระบบ ICAS ไปพร้อมกันที่จังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของแต่ละภาคก่อน ได้แก่ สระบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เชียงใหม่ พิษณุโลก สงขลา ภูเก็ต และชลบุรี ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ และจะขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2556

การให้บริการเรียกเก็บเงินตามเช็คข้ามเขตสำนักหักบัญชีผ่านระบบ ICAS จะช่วยลดระยะเวลาการเรียกเก็บเงินตามเช็คทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 3-5 วันทำการ ลดลงเหลือ 1 วันทำการซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อลูกค้าธนาคารผู้ฝากเช็คให้สามารถใช้เงินตามเช็คได้เร็วขึ้น ส่งผลให้การหมุนเวียนเงินในธุรกิจและระบบเศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับในส่วนของผู้สั่งจ่ายเช็คอาจต้องปรับตัวด้วยการเตรียมเงินในบัญชีให้เพียงพอ ณ วันที่สั่งจ่ายเช็คเพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการเรียกเก็บเงินตามเช็คที่ปรับเปลี่ยนไปด้วย

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมจัดการภาพเช็ค ฝ่ายการชำระเงินและพันธบัตร โทร. 0-2283-6139 และ0-2283-6588

E-mail : ICS@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ