ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2013 15:15 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 32/2556

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 9 และ 10 กรกฎาคม 2556 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกโดยรวมขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของเศรษฐกิจเอเชีย ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับดีขึ้นบ้าง จากภาคที่อยู่อาศัยและการจ้างงานที่มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรเริ่มทรงตัว ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

เศรษฐกิจไทยขยายตัวชะลอลงจากทั้งอุปสงค์ในประเทศและการส่งออก ส่วนหนึ่งเพราะครัวเรือนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นจากภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นและนโยบายกระตุ้นภาครัฐที่ทยอยหมดลง การส่งออกชะลอลงจากทั้งปัญหาด้านอุปทานภายในประเทศและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอตัวลงส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนบางส่วนล่าช้าออกไป สำหรับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่ำลงจากอุปสงค์ภายในประเทศและต้นทุนการผลิตที่ลดลง

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอลงในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการพักฐานหลังจากที่เร่งตัวมากในช่วงก่อนหน้าจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ จึงน่าจะกลับมาขยายตัวในระดับปกติในระยะต่อไป เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานในประเทศ เช่น การจ้างงาน และรายได้ของประชาชนยังอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับนโยบายการเงินการคลังที่ยังผ่อนคลาย สะท้อนจากการขยายตัวของสินเชื่อและการขาดดุลการคลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถสนับสนุนการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลกกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวและความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม คณะกรรมการฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ