การสัมมนาวิชาการประจำปี 2556 ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 14:45 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 35/2556

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวการจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2556 ของ ธปท. เรื่อง “วางรากฐานสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย” (Lifting Barriers to Sustainable Growth) ในวันที่ 19-20 กันยายน 2556 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพมหานคร

เศรษฐกิจไทยเผชิญความท้าทายต่อการเติบโตเป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวชะลอลงจากเฉลี่ยที่ร้อยละ 7.8 ต่อปีในช่วงปี 2523 - 2539 มาอยู่ที่เฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปีในช่วงทศวรรษหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ความสนใจส่วนใหญ่ได้มุ่งไปที่การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคซึ่งเน้นที่การดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจในระยะสั้นถึงปานกลาง อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดทางโครงสร้างเศรษฐกิจซึ่งถือเป็นกำแพงขวางกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่แท้จริงกลับไม่ได้มีการกล่าวถึงเท่าที่ควร งานสัมมนาวิชาการในปีนี้จึงมีวัตถุประสงค์หลักที่จะประเมินสถานะของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยในมิติต่างๆ โดยเน้นการศึกษาผ่านมุมมองด้านจุลภาคที่จะช่วยบ่งชี้ข้อจำกัดสำคัญๆ ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และเน้นการสร้างองค์ความรู้ที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายในการก้าวข้ามอุปสรรคดังกล่าวเพื่อให้เศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้ตามศักยภาพที่แท้จริง

ธปท. มุ่งหวังให้การสัมมนาวิชาการในปีนี้เป็นเวทีที่เปิดกว้าง สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลากหลายสาขา รูปแบบการสัมมนาในปีนี้จึงมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มา โดยจะมีการนำเสนองานวิจัยทั้งจากพนักงาน ธปท. และนักวิชาการภายนอกจากหลายองค์กร ซึ่งครอบคลุมมิติต่างๆ ดังนี้

1. ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยไทยเริ่มเห็นข้อจำกัดในการพึ่งพาการสะสมปัจจัยการผลิต อาทิแรงงานและทุน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คำถามสำคัญคือ การเติบโตของผลิตภาพการผลิตจะสามารถเป็นอีกหนึ่งแรงส่งที่ขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาวได้หรือไม่อย่างไร และจะมีที่มาจากไหน

2. อะไรคือข้อจำกัดเชิงโครงสร้างของตลาดแรงงานไทยในปัจจุบัน ความสามารถในการแข่งขันของไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไรบนข้อจำกัดดังกล่าว นัยเชิงนโยบายที่สำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจากมุมมองตลาดแรงงานไทยคืออะไร

3. ภาคการเงินมีผลต่อการขยายตัวและเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากน้อยเพียงใดการมีระบบสถาบันการเงินและตลาดการเงินที่ลึก เข้าถึงได้อย่างทั่วถึง และเชื่อมโยงกับต่างประเทศ จะเอื้อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่กระทบต่อเสถียรภาพได้หรือไม่

4. กฎกติกาภาครัฐเป็นรากฐานสำคัญของกลไกการทำงานของตลาดและการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คำถามสำคัญคือ กฎหมายและการบังคับใช้รวมทั้งแนวนโยบายทางเศรษฐกิจทผี่ นมาส่งเสริมการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมมากน้อยเพียงใด

5. คุณภาพของสถาบันต่างๆ ในประเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว ปัจจัยเชิงวัฒนธรรม ทัศนคติ และค่านิยม มีความเชื่อมโยงต่อ คุณภาพของสถาบันเหล่านี้อย่างไร

6. การผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจไม่ควรละเลยคุณภาพของการเติบโต การกระจายรายได้ (Income Distribution) และความเหลื่อมล้ำเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพหรือไม่ ทำอย่างไรจึงจะสามารถกระจายผลพวงของการเจริญเติบโตของประเทศให้ส่งทอดไปยังทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ และจากรุ่นไปสู่รุ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ งานสัมมนาจะมีการเสวนาระดมความคิดเห็น จากบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาครัฐและเอกชน 4 ท่าน ซึ่งจะสะท้อนมุมมองและประสบการณ์ทั้งจากผู้กำหนดนโยบายและผู้ดำเนินธุรกิจ

  บรรยง พงษ์พานิช           ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคิน-ภัทร
  บุญชัย โชควัฒนา            ประธานกรรมการ บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
  ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์         ประธานกรรมการ มูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม
  อาคม เติมพิทยาไพสิฐ        เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

โดยมี อัจนา ไวความดี ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด และ อดีตรองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ธปท. จะจำหน่ายบัตรเข้าร่วมการสัมมนาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในราคาบัตรละ 3,000 บาท ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่ง/ซื้อบัตร และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายนโยบายการเงิน ธปท. โทร. 0 2283 6980-1, 0 2356 7389 โทรสาร 0 2282 5082 หรือ E-mail: BOTSymposium2013@bot.or.th หรือผ่าน website ธปท. http://www.bot.or.th/

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ