ธปท. ขยายการใช้งานระบบ ICAS ในจังหวัดภาคกลางเสร็จสิ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2013 14:12 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 41/2556

นางสาวสิบพร ถาวรฉันท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงความคืบหน้าของการให้บริการระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คแลระบบการจัดเก็บภาพเช็ค หรือ ระบบ ICAS ว่า ธปท. ได้ขยายการใช้งานระบบ ICAS ครอบคลุมทุกจังหวัดในภาคกลางแล้วเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้นำไปใช้กับ 3 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ สุพรรณบุรี ระยอง และขอนแก่น และจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของแต่ละภาค ซึ่งพิจารณาจากปริมาณเช็คเรียกเก็บเฉลี่ยต่อวันของแต่ละจังหวัด ในภาคนั้นๆ รวม 8 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เชียงใหม่ พิษณุโลก สงขลา ภูเก็ต และชลบุรี

สำหรับจังหวัดที่เหลืออีก 3 ภาค จะทยอยดำเนินการต่อไปที่ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ตามลำดับ โดยใช้เวลาภาคละประมาณ 1 เดือน ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน ที่กำหนด โดยจะขยายครอบคลุมได้ครบทั่วประเทศในวันที่ 19 ธันวาคม 2556 ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบ ICAS ที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 จนกระทั่งถึงขณะนี้ที่ได้ขยายการใช้งานระบบ ICAS ในจังหวัดภาคกลางเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 รวมทั้งสิ้น 26 จังหวัด นั้น ส่งผลให้มีปริมาณและมูลค่าเช็คที่เรียกเก็บผ่านระบบ ICAS แล้วเฉลี่ยวันละประมาณ 300,000 ฉบับต่อวัน มูลค่าเฉลี่ยวันละ 160,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 92 และร้อยละ 96 ของปริมาณและมูลค่าเช็คเรียกเก็บทั่วประเทศ ตามลำดับ

การขยายการใช้งานระบบ ICAS ในภูมิภาคทำให้ลูกค้าผู้ฝากเช็คมีเวลาฝากเช็คที่ธนาคารได้นานขึ้น รวมทั้งช่วยลดระยะเวลาการเรียกเก็บเงินตามเช็คทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 3-5 วันทำการ ลดลงเหลือ 1 วันทำการ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อลูกค้าธนาคารผู้ฝากเช็คให้สามารถใช้เงินตามเช็คได้เร็วขึ้น ส่งผลให้การหมุนเวียนเงินในธุรกิจและระบบเศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น สำหรับภาคธนาคารสามารถขยายเวลาการ รับฝากเช็คได้ประมาณ 1 — 2 ชั่วโมง และลดความเสี่ยงเช็คสูญหายระหว่างเรียกเก็บด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมจัดการภาพเช็ค

ฝ่ายการชำระเงินและพันธบัตร

โทร. 0-2283-6139 และ0-2283-6327

E-mail : ICS@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ