สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนสิงหาคม ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 17:00 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้เดือนสิงหาคม 2556 ชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามการผลิตภาคเกษตรและอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านอุปทานในประเทศและอุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอลง ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรยังคงหดตัว ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับการนำเข้าสินค้าทุนที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวยังขยายตัวในเกณฑ์ดีส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เงินฝากและเงินให้สินเชื่อชะลอลง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 6.2 ตามความต้องการจากต่างประเทศที่ลดลงและข้อจำกัดทางด้านวัตถุดิบ โดยการผลิตอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งยังคงได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบกุ้งขาว ขณะเดียวกันถุงมือยางและอาหารทะเลบรรจุกระป๋องลดลงตามคำสั่งซื้อของประเทศคู่ค้าหลัก ประกอบกับความไม่สงบในตะวันออกกลางส่งผลต่อการสั่งซื้อและการส่งมอบสินค้าชะลอลง นอกจากนี้ยางพาราแปรรูปชะลอลงมากตามความต้องการจากจีนและมาเลเซีย เป็นสำคัญ แม้ว่าการส่งออกไปญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและอินเดียจะเร่งขึ้นก็ตาม ขณะที่การผลิตไม้ยางพารายังขยายตัวต่อเนื่องตามความต้องการของจีนในภาคอสังหาริมทรัพย์ และอินโดนีเซียมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นมาก

ดัชนีผลผลิตภาคเกษตรลดลงร้อยละ 2.6 จากผลผลิตกุ้งขาวที่หดตัวร้อยละ 30.9 เนื่องจากผลกระทบของโรคระบาดทำให้เกษตรกรชะลอการเลี้ยง ขณะเดียวกันดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 4.8 ตามการลดลงของราคายางและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากแรงกดดันจากปัจจัยด้านอุปทานโลกที่ยังอยู่ในระดับสูงถึงแม้ภาครัฐจะขยายระยะเวลาแทรกแซงราคาผลปาล์มก็ตาม ส่งผลให้ดัชนีรายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 7.3

ขณะเดียวกันการลงทุนภาคเอกชนชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน สะท้อนจากดัชนีการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัวร้อยละ 4.3 ตามการลงทุนในหมวดก่อสร้างที่ลดลงทั้งที่อยู่อาศัยและการพาณิชย์ ส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์หดตัวจากการส่งมอบรถยนต์ตามนโยบายรถคันแรกที่ทยอยหมดลง นอกจากนี้มูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนลดลงถึงร้อยละ 15.7

อย่างไรก็ตามดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขยายตัวถึงร้อยละ 8.5 โดยเพิ่มขึ้นในหมวดค้าปลีกค้าส่งและหมวดธุรกิจโรงแรม สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี โดยนักท่องเที่ยวยังขยายตัวในเกณฑ์ดีร้อยละ 21.3 เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลฮารีรายอ และวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันของประเทศมาเลเซีย ประกอบกับมีการเปิดเส้นทางบินใหม่ของ Business Air ระหว่างหาดใหญ่-เกาหลี และ ภูเก็ต-เกาหลี ในช่วงต้นเดือนนี้ ส่งผลให้อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 65.8 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 62.2 ในเดือนเดียวกันปีก่อน

รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลงร้อยละ 1.5 ตามภาษีสรรพากรที่จัดเก็บได้ลดลงเนื่องจากอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลประจาปี 2556 รอบครึ่งปีแรกที่ลดลงจากร้อยละ 23 เหลือร้อยละ 20 ส่วนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณลดลงร้อยละ 20.5 จากการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนลดลง

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงต่อเนื่องจากร้อยละ 2.21 ในเดือนก่อน เป็นร้อยละ 1.55 ตามการชะลอตัวของดัชนีราคาในเกือบทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดราคาผักผลไม้ และน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้านเงินฝากและเงินให้สินเชื่อยังคงชะลอตัว โดยคาดว่าเงินฝากขยายตัวร้อยละ 3.1 เป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง ประกอบกับภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งทางเลือกในการออมเงินแทนการฝากธนาคารมีมากขึ้น ส่วนเงินให้สินเชื่อแม้จะชะลอลงจากการระมัดระวังมากขึ้นในการอนุมัติสินเชื่อ แต่ก็ยังขยายตัวร้อยละ 19.6 จึงทำให้ธนาคารพาณิชย์ยังคงแข่งขันด้านเงินฝากเพื่อเตรียมสภาพคล่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค โทรศัพท์ 0-7427-2000 ต่อ 4716

e-mail : Arunyas@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ