ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 16 ตุลาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 17:00 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 44/2556

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกมีทิศทางค่อยๆ ปรับดีขึ้น แม้ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ผลกระทบจากการปิดดำเนินงานหน่วยงานราชการบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่าจะมีจำกัด แต่ผลการเจรจาปรับเพดานหนี้สาธารณะเป็นความเสี่ยงสำคัญที่กระทบเสถียรภาพภาวะเศรษฐกิจการเงินโลก เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรเริ่มเห็นการฟื้นตัวในหลายประเทศและความเชื่อมั่นปรับดีขึ้น เศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวทั้งในภาคการส่งออก การผลิต และการลงทุน เช่นเดียวกับเศรษฐกิจเอเชียเหนือที่ปรับตัวดีขึ้นจากการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจอาเซียนมีแรงกระตุ้นภายในประเทศที่ชะลอลง กอปรกับเสถียรภาพด้านต่างประเทศเริ่มมีความเสี่ยงสูงขึ้นบ้าง ทำให้อาจได้รับผลกระทบจากภาวะการเงินโลกที่ยังมีแนวโน้มผันผวน จากความไม่ชัดเจนของช่วงเวลาในการทยอยปรับลดวงเงินการทำธุรกรรม QE และปัญหาหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ

เศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวช้ากว่าที่คาดแต่เริ่มทรงตัวและเห็นสัญญาณปรับดีขึ้นในบางภาค โดยการส่งออกเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนทรงตัว ในระยะต่อไปคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ ภายใต้ภาวะการเงินในปัจจุบันที่ยังผ่อนปรน แต่ยังคงมีความเสี่ยงสำคัญจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับความล่าช้าในการเบิกจ่ายโครงการลงทุนของภาครัฐ สำหรับอัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามต้นทุนการผลิตโดยรวมที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและอุปสงค์ในประเทศ ในขณะที่อัตราการเพิ่มของหนี้ครัวเรือนเริ่มชะลอลงบ้าง

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขณะที่นโยบายการคลังแม้มีความล่าช้าออกไปบ้างแต่ยังมีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปัจจุบันจึงยังมีความเหมาะสมในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป โดยเฉพาะภายใต้ภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลกที่ยังมีความไม่แน่นอน คณะกรรมการฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี

ในการประชุมครั้งนี้ กรรมการ 1 ท่านลาประชุม

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1

โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ