กองทุนการเงินระหว่างประเทศสรุปการทบทวนภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 13:51 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 49/2556

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556 คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (Executive Board of the International Monetary Fund: IMF) ได้ประชุมสรุปการทบทวนภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปี 2556 โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. ประเทศไทยสามารถบริหารจัดการนโยบายเศรษฐกิจมหภาคได้ดีในช่วงที่ผ่านมา และมีพื้นฐาน ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง จากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ฐานะการเงินของธนาคารพาณิชย์และภาคธุรกิจ ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง และระดับหนี้สาธารณะที่สามารถบริหารจัดการได้

2. การดำเนินนโยบายการคลังในปัจจุบันมีความเหมาะสม อย่างไรก็ดี การปรับสมดุลภาคการคลัง (fiscal consolidation) อย่างค่อยเป็นค่อยไปจะช่วยเพิ่มความสามารถทางการคลัง (fiscal space) เพื่อดูแลเศรษฐกิจในระยะปานกลาง และรองรับการใช้จ่ายที่มีความจำเป็นเร่งด่วนตามแผนของรัฐบาลได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา ตลอดจนทดแทนการให้เงินอุดหนุนทั่วไป ด้วยมาตรการที่มุ่งให้ความช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม

3. การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในปัจจุบันมีความเหมาะสม อย่างไรก็ดี ทางการควรเตรียมพร้อมในการลดการผ่อนคลายเข้าสู่การดำเนินนโยบายแบบปกติ (normalisation) หากแรงกดดัน เงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อนึ่ง คณะกรรมการเห็นว่าฐานะทุนสำรองระหว่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึง ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่นและความพร้อมในการดำเนินมาตรการ macroprudential ของไทย จะมีส่วนช่วยบรรเทาความผันผวนของเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้าได้

4. ทางการไทยควรเร่งดำเนินการปรับปรุงกฎเกณฑ์และระเบียบการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ที่มิใช่ธนาคารและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (Specialised Financial Institutions: SFIs) ให้รัดกุมขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินโดยรวม

5. ทางการไทยควรส่งเสริมให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอยางทั่วถึง และเป็นธรรมยิ่งขึ้น รวมถึงเร่งเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน โดยเฉพาะการส่งเสริมทักษะแรงงานเพื่อบรรเทาปัญหาความไม่สมดุล ระหว่างทักษะแรงงานกับความต้องการของตลาด นอกจากนี้ คณะกรรมการยังให้การสนับสนุนแผนการลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง ส่งเสริมการค้า และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมการเงินระหว่างประเทศ

โทร. 0 2283 5124, 0 2356 7245

e-mail: MPGInternationalAffairsTeam@bot.or.th

รายละเอียดผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจไทย ตาม link แนบ

http://www.imf.org/external/pubs/ft/scr/2013/cr13323.pdf

http://www.imf.org/external/np/sec/pr/2013/pr13441.htm

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ