บอร์ด คปภ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการวางเงินสำรองไว้กับนายทะเบียน เพื่อคุ้มครองผู้เอาประกันภัยให้ได้รับเงินตามสัญญา หากบริษัทเลิกประกอบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2013 11:21 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประจำเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศ คปภ. เรื่อง อัตรา หลักเกณฑ์ และวิธีการวางเงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัทประกันวินาศภัย และเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการวางเงินสำรองประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และรับทราบบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ดำเนินการแปลงสภาพจากบริษัทจำกัด เป็นบริษัทมหาชนเป็นที่เรียบร้อย สามารถขายกรมธรรม์ประกันชีวิตรายใหม่ได้

ปัจจุบันบริษัทประกันภัยต้องวางเงินสำรองประกันภัยไว้กับนายทะเบียนในอัตราร้อยละ 25 ของเงินสำรองประกันภัยตามประกาศ คปภ. ว่าด้วยการวางเงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัท ปี พ.ศ. 2552 และฉบับที่ 2 ปี พ.ศ. 2555 เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยให้ได้รับการชดใช้เงินตามสัญญาประกันภัย หากบริษัทประกันภัยเลิกประกอบธุรกิจ ด้วยพัฒนาการของการกำกับดูแลตามระดับความเสี่ยงที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน กรอบกับหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกันของบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย สำนักงาน คปภ. จึงได้ปรับปรุงและจัดทำร่างประกาศดังกล่าว เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น สอดคล้องกับการกำกับตามระดับความเสี่ยงและภาระผูกพันตามสัญญาประกันภัย โดยกำหนดให้บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยมีหลักการเดียวกันในวางเงินสำรอง โดยใช้มูลค่าเงินสำรองตามราคาประเมิน ตามประกาศ คปภ. เรื่องการประเมินราคาทรัพย์สินและหนี้สินของบริษัทประกันภัย พ.ศ. 2554 ในรายงานการดำรงเงินกองทุนใน ไตรมาสที่ 2 รายงานฐานะการเงินและกิจการของบริษัทไตรมาสที่ 4 และรายงานการดำรงเงินกองทุนประจำปี และกำหนดให้บริษัทประกันภัยต้องนำทรัพย์สินมาวางไว้กับนายทะเบียนให้ถูกต้องภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาที่บริษัทต้องส่งรายงานดังกล่าว

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า ร่างประกาศฯ ดังกล่าวได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย รวมถึงบริษัทประกันภัยทุกบริษัทในการแสดงความคิดเห็น ณ เดือนกันยายน บริษัทประกันภัยได้นำทรัพย์สินลงทุนของบริษัทมาวางเป็นเงินสำรองกับนายทะเบียน จำนวนทั้งสิ้น 315,365.73 ล้านบาท โดยเป็นเงินสำรองของบริษัทประกันวินาศภัย จำนวน 20,500.54 ล้านบาท และเป็นของบริษัทประกันชีวิต 294,865.19 ล้านบาท

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ