แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือเดือนมกราคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 07:54 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 2/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนมกราคม 2557 โดยรวมชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า โดยการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัว การใช้จ่ายภาครัฐชะลอลงมาก ขณะที่การท่องเที่ยวและ การส่งออกยังขยายตัวสูง ผลผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมขยายตัว ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สาหรับธนาคารพาณิชย์เงินฝากเพิ่มขึ้น และสินเชื่อ ยังขยายตัวในเกณฑ์สูง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ภาคอุปทานชะลอลง โดยการท่องเที่ยวยังขยายตัวดีจากสภาพอากาศหนาวเย็นยาวนานและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ดึงดูดชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะมีเที่ยวบินพิเศษจากจีนเพิ่มขึ้น ทาให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน แต่รายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 2.1 โดยราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 6.9 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้านาปีที่ลดลงต่อเนื่อง จากผลผลิต ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นทาให้มีการแข่งขันด้านราคา อีกทั้งราคาอ้อยโรงงานลดลงตามราคาน้าตาลในตลาดโลก แต่ราคามันสาปะหลังอยู่ในเกณฑ์ดีตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอาหาร ส่วนผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวร้อยละ 5.2 ตามผลผลิตข้าวนาปี อ้อยโรงงาน และมันสาปะหลัง เนื่องจากเกษตรกรขยายเนื้อที่เพาะปลูก ประกอบกับสภาพอากาศเอื้ออานวยทาให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 ชะลอลงจากร้อยละ 9.3 เดือนก่อน โดยผลผลิตเพิ่มขึ้นจากการผลิตน้าตาลตามปริมาณผลผลิตอ้อย ชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามความต้องการของตลาด เช่น อุปกรณ์ในยานยนต์ Smart Phone, Tablet รวมทั้งการผลิตวัสดุก่อสร้าง เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างของภาครัฐ แต่การผลิตเครื่องดื่มลดลงจากที่เร่งผลิตไปในช่วงก่อนหน้า ด้านดัชนีค้าปลีกลดลงต่อเนื่อง ตามสินค้ากลุ่มยานยนต์และเกี่ยวเนื่องทั้งยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์

ภาคอุปสงค์หดตัวน้อยลง โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนลดลงร้อยละ 6.6 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนซึ่งลดลงร้อยละ 9.6 โดยผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง การชะลอตัวของเศรษฐกิจ รายได้เกษตรกรลดลง และหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงร้อยละ 3.5 ปรับดีขึ้นจากร้อยละ 9.5 เดือนก่อน โดยเครื่องชี้สาคัญที่ลดลง ได้แก่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล และปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อย่างไรก็ดี ปริมาณการจาหน่าย วัสดุก่อสร้าง และมูลค่าการนาเข้าเครื่องจักรกลและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัด มีจานวน 14,627.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.6 ชะลอลงจากร้อยละ 18.2 เดือนก่อน ตามงบลงทุนที่หดตัว จากความล่าช้าของโครงการก่อสร้าง ขณะที่เงินอุดหนุนให้กับสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรายจ่ายดาเนินงานจากค่าตอบแทนประชุมและสัมมนาเพิ่มขึ้น

การส่งออกมีมูลค่า 408.1 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 17.2 ตามการส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ ผ่านด่านศุลกากร และการส่งออกโทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมอุปกรณ์ น้ามันเชื้อเพลิง และสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านด่านชายแดนไปยังเมียนมาร์ ส่วนการนาเข้ามีมูลค่า 140.4 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ3.2 จากการนาเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางผ่านด่านศุลกากร เพื่อผลิตสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพชรยังไม่เจียระไน และแผ่นแก้วสาหรับทาเลนส์

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 1.97 ตามราคาอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์และผลไม้จากความต้องการในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับราคาน้ามันเชื้อเพลิงปรับสูงขึ้นตามภาวะตลาดโลก อัตราการว่างงานปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนเป็นร้อยละ 0.7 ด้านจานวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมยังเพิ่มขึ้น

ภาคการเงินขยายตัวดี โดยเงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2556 มีจานวน583,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เป็นผลจากการระดมเงินฝากโดยการออกผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทนจูงใจเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและรองรับการขยายตัวของเงินให้สินเชื่อที่มียอดคงค้าง 568,264 ล้านบาทขยายตัวร้อยละ 19.1 ตามความต้องการสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลโดยเฉพาะเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อลงทุนและหมุนเวียนในธุรกิจกระจายตัวหลายประเภท อาทิ พาณิชย์เกษตรกรรม อุตสาหกรรม ก่อสร้าง ขนส่ง และธุรกิจการเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กุศล จันทร์แสงศรี

โทร. 0 5393 1164

e-mail : Kusolc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ