การมอบรางวัล BIBOR Awards 2013

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 29, 2014 11:00 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 14/2557

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงานมอบรางวัล BIBOR Awards 2013 ในวันที่ 29 เมษายน 2557 โดย ธปท. ได้จัดงานนี้ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เพื่อแสดงความขอบคุณสถาบันการเงินซึ่งเป็น BIBOR Contributors ที่ได้ให้ความร่วมมือกับ ธปท. ในการพัฒนาและผลักดันการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง BIBOR มาโดยตลอด และเพื่อเน้นย้ำความส้าคัญของอัตราดอกเบี้ย BIBOR ต่อตลาดการเงินไทยและระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งสื่อสารแนวนโยบายของ ธปท. ในการพัฒนาในระยะต่อไป

BIBOR (Bangkok Interbank Offered rate) หรืออัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพ เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ค้านวณจากอัตราดอกเบี้ยซึ่งสถาบันการเงินที่เป็น BIBOR Contributors ส่งเข้ามาให้ ธปท. เพื่อจัดท้าค่าเฉลี่ยตามวิธีการที่ก้าหนด และเผยแพร่เพื่อให้มีการน้าไปใช้อ้างอิงต่อในธุรกรรมต่างๆ ในตลาดการเงินของไทย ทั้งธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินและธุรกรรมที่สถาบันการเงินท้ากับลูกค้า

ธปท. ได้ผลักดันให้มีการใช้อัตราดอกเบี้ย BIBOR มาโดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเห็นถึงความจ้าเป็นที่ระบบการเงินไทยควรมีอัตราดอกเบี้ยที่น่าเชื่อถือ สะท้อนสภาพคล่องเงินบาทในประเทศ เคลื่อนไหวสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และมีกระบวนการจัดท้าที่โปร่งใส และปัจจุบัน ธปท. มีเป้าหมายที่จะยกระดับแนวทางการก้าหนดอัตราดอกเบี้ย BIBOR เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยอยู่ระหว่างการจัดท้ามาตรฐานการปฏิบัติงาน (Code of Conduct) ส้าหรับ BIBOR Contributors ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ย BIBOR ได้ถูกจัดท้าขึ้นอย่างโปร่งใสและเหมาะสม สามารถสะท้อนภาวะตลาดได้อย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นธรรมกับผู้ใช้

การมอบรางวัลในครั้งนี้ ธปท. ได้พิจารณาจากการท้าธุรกรรมทางการเงินของ BIBOR Contributors ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย BIBOR ทั้งธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินและธุรกรรมที่ท้ากับลูกค้า ในระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2556 โดยในปีนี้ ธปท. ได้มอบรางวัลให้แก่สถาบันการเงินที่เป็น BIBOR Contributors 5 รางวัลตามประเภทธุรกรรม ซึ่งเป็นรางวัล BIBOR Awards 4 รางวัล และรางวัลชมเชย (Recognition) 1 รางวัล ดังนี้

รางวัล BIBOR Award

1. BIBOR Award for Best Interbank Dealer เป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการเงินที่มีความโดดเด่นในการท้าธุรกรรมให้กู้ยืมระหว่างธนาคารระยะเวลาตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป โดยพิจารณาความสม่ำเสมอในการท้าธุรกรรม และอัตราดอกเบี้ยที่ใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ย BIBOR Fixing ด้วย

ผู้ได้รับรางวัล

ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จ้ากัด

รางวัล BIBOR Award

2. BIBOR Award for Best Corporate Lender เป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการเงินที่มีความโดดเด่นในการให้สินเชื่ออ้างอิง BIBOR แก่บริษัทเอกชนราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยพิจารณาจากปริมาณและยอดคงค้างของสินเชื่ออ้างอิงBIBOR ทั้งในแง่ของจ้านวนเงินและสัดส่วนเทียบกับสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ยลอยตัวประเภทอื่นของสถาบันการเงินนั้น

ผู้ได้รับรางวัล

ธนาคาร กรุงไทย จ้ากัด (มหาชน)

3. BIBOR Award for Best FRB Dealer เป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการเงินที่มีการซื้อขาย Floating Rate Bond (FRB) อ้างอิง BIBOR ในตลาดแรกและตลาดรองสูงที่สุด

ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จ้ากัด (มหาชน)

4. BIBOR Award for Best Issuer of Floating Rate Instruments เป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการเงินที่มีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากหรือ B/E หรือ ออกFRN อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย BIBOR ปริมาณสูงที่สุด

ธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จ้ากัด (มหาชน)

รางวัลชมเชย

1. Recognition on Derivatives House เป็นรางวัลที่มอบให้แก่สถาบันการเงินที่มีบทบาทในการผลักดันการท้าธุรกรรม IRS ที่อ้างอิงกับ BIBOR

ผู้ได้รับรางวัล

1.ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จ้ากัด (มหาชน)

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนวิเคราะห์และพัฒนาตลาดการเงิน

โทร. : 02-356-7942

e-mail : MarketResearch2@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ