การมีผลบังคับใช้ของความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 17, 2014 13:30 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 28/2557

ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศสมาชิกอาเซียน+3 (ประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) และธนาคารกลางฮ่องกง ได้ลงนามในความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคีฉบับปรับปรุง ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเป็นกลไกความร่วมมือทางการเงินหลักของภูมิภาคในการเสริมสภาพคล่องระหว่างกัน กรณีที่ประสบปัญหาดุลการชาระเงินหรือขาดสภาพคล่องระยะสั้น มีสาระสาคัญ ดังนี้

1. การขยายขนาดและสัดส่วนของวงเงินสมทบของประเทศสมาชิกอาเซียน+3 จากเดิม 120 พันล้านดอลลาร์ สรอ. เป็น 240 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

2. การปรับสัดส่วนวงเงินที่ประเทศสมาชิกจะขอรับได้โดยไม่เชื่อมโยงกับเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือของกองทุนการเงินระหว่างประเทศจากเดิมร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 30

3. เพิ่มบทบาทการเป็นกลไกการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจากเดิมที่จะให้ความช่วยเหลือภายหลังจากที่ประเทศสมาชิกประสบวิกฤตแล้วเท่านั้น

ความตกลงฉบับนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้น โดยถือเป็นกลไกสาคัญในการป้องกันการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นกับประเทศสมาชิกโดยฉับพลัน รวมทั้งป้องกันการเกิดผลกระทบและการลุกลามต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอื่นและของภูมิภาคอาเซียน+3

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ