การลงนามเพื่อยกระดับสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office: AMRO) ให้เป็นองค์การระหว่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2014 10:12 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 46/2557

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม 2557 ในช่วงระหว่างการประชุมประจำปี สภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2557 ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสมาชิกอาเซียน+3 ได้มีพิธีลงนามความตกลงเพื่อการจัดตั้งสานักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office: AMRO) ให้เป็นองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามความเห็นชอบของที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance Ministers and Central Bank Governors’ Meeting) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2556

ความตกลงฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของ AMRO ในการติดตาม ประเมินและรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินของประเทศสมาชิกและของภูมิภาคอาเซียน+3 รวมทั้งประเมินความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจการเงินในภูมิภาค และให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคได้มากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ การยกฐานะ AMRO เป็นองค์การระหว่างประเทศยังส่งเสริมบทบาทของ AMRO ในการสนับสนุนการดำเนินงานของมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) ซึ่งเป็นกลไกทางการเงินที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน+3 ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิกที่ประสบวิกฤตหรือกำลังจะประสบวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ภายหลังการลงนาม แต่ละประเทศจะดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้สัตยาบันให้ AMRO มีผลเป็นองค์การระหว่างประเทศต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ