แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2014 10:33 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 10/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนกันยายน 2557 ภาพรวมทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวดีโดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออก และการท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่องแม้จะมีอัตราชะลอลงบ้าง ขณะที่การอุปโภคบริโภค และการลงทุนภาคเอกชนยังค่อนข้างซบเซา เนื่องจากผลผลิตเกษตร และรายได้เกษตรกรลดลงมาก ส่งผลให้ผู้บริโภค และภาคธุรกิจยังระมัดระวังในการใช้จ่าย และลงทุน สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่า อัตราเงินเฟ้อลดลงเล็กน้อยเงินฝากขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ส่วนสินเชื่อชะลอตัว

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ด้านอุปสงค์ยังหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนโดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 2.6 แม้ปริมาณการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ แต่ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน เพื่อรอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สะท้อนจากเครื่องชี้สาคัญลดลงทั้งพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล และปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

สำหรับดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังหดตัวต่อเนื่องในอัตราใกล้เคียงกับเดือนก่อนจากความระมัดระวังการใช้จ่ายโดยเฉพาะสินค้าคงทนหมวดยานยนต์ และครัวเรือนมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูง รายได้เกษตรกรลดลงมาก รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาลดลงจากที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง 4 เดือนก่อนอย่างไรก็ดีการอุปโภคบริโภคสินค้าจำเป็นยังขยายตัว

ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจำนวน 17,598.3 ล้านบาท เร่งตัวจากเดือนก่อนแต่ยังหดตัวร้อยละ 4.0 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะรายจ่ายลงทุนทำได้จำกัด เนื่องจากบางหน่วยงานไม่สามารถดำเนินโครงการได้ตามกำหนด

การส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.9 จากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์สื่อสารและยานยนต์ ประกอบกับการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านด่านชายแดนขยายตัวสูงทุกตลาด ด้านการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.9 ส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบ และสินค้าขั้นกลางเพื่อผลิต และส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประกอบ ด้านอุปทานในภาพรวมทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนและระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 8.9 และ 12.7 ตามลาดับ ตามการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกเป็นสำคัญ ได้แก่ ชิ้นส่วนเลนส์กล้องถ่ายภาพ ผักและผลไม้แปรรูป เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องใช้เซรามิกบนโต๊ะอาหาร สิ่งทอ และเฟอร์นิเจอร์ จากความต้องการของตลาดญี่ปุ่น ประเทศเพื่อนบ้าน และยุโรป

ขณะที่รายได้เกษตรกรลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 10.5 จากทั้งปริมาณผลผลิต และราคาโดยผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 3.5 เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปรัง และถั่วเหลือง ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งส่วนราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 7.0 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้าที่ลดลงตามราคาตลาดโลก และราคาลำไยลดลงมากจากผลผลิตในตลาดมีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ราคาสับปะรด และปศุสัตว์โดยเฉพาะสุกรอยู่ในเกณฑ์ดี

ส่วนการท่องเที่ยวยังขยายตัวในเกณฑ์ดีแม้ว่าชะลอลงจากเดือนก่อน สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนยังนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวโดยเฉพาะในจังหวัดภาคเหนือตอนบน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง

เสถียรภาพเศรษฐกิจภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงเหลือร้อยละ 1.7 จากการปรับลดราคาน้ามันเชื้อเพลิง และราคาอาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ปลาและสัตว์น้ำตามความต้องการที่ลดลงในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ด้านอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.7 เท่ากับเดือนก่อน ขณะที่จำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมชะลอลง

ภาคการเงินชะลอลง โดยเงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 มียอดคงค้าง579,394 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.2 ชะลอลงต่อเนื่อง ตามการชะลอลงของทั้งสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจ อาทิอสังหาริมทรัพย์ และการก่อสร้าง และครัวเรือน โดยเฉพาะการให้เช่าซื้อรถยนต์ ด้านเงินฝากมียอดคงค้าง584,345 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.1 เนื่องจากธนาคารพาณิชย์บางแห่งออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จูงใจ

ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ปี 2557 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนโดยด้านอุปสงค์ปรับดีขึ้นเล็กน้อย การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวน้อยลงภายหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลายจนนาไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับดีขึ้นเป็นลำดับ แม้จะอ่อนแรงลงในเดือนสุดท้ายของไตรมาส ด้านการส่งออกขยายตัวดีตามอุปสงค์จากต่างประเทศ และการใช้จ่ายของภาครัฐมีบทบาทมากขึ้น แต่การลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัวช้าเนื่องจากผู้ประกอบการยังชะลอการลงทุน เพื่อรอความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ด้านอุปทานปรับเพิ่มขึ้น จากผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก อาทิ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์สื่อสารและยานยนต์ ชิ้นส่วนเลนส์กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้เซรามิกบนโต๊ะอาหาร และสินค้าเกษตรแปรรูป ด้านผลผลิตเกษตรก็ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยเพิ่มขึ้นจากลำไย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัว และมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจของภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำอัตราเงินเฟ้อปรับลดลงเล็กน้อย ส่วนภาคการเงิน เงินฝากขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนเงินให้สินเชื่อยังชะลอตัวต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กุศล จันทร์แสงศรี

โทร. 0 5393 1164 e-mail : Kusolc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ