การสัมมนาระบบการชำระเงินปี 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2015 13:51 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 40/2558

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวการจัดสัมมนาระบบการชำระเงินปี 2558 “BOT Conference on Thailand’s Payment 2015” ภายใต้แนวคิด “ผนึกกำลังผลักดันเศรษฐกิจไทย ก้าวสู่ Digital Economy” ในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

ในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ระบบการชำระเงินถือเป็นกลไกสำคัญที่เชื่อมโยงและสนับสนุนการยกระดับกระบวนการและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของ ภาคส่วนที่สาคัญของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ธปท. ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านนโยบายการชาระเงิน ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการส่งเสริมและผลักดันโครงการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบการชำระเงินของไทยจะมีประสิทธิภาพ มั่นคง ปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

การจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านการชำระเงินของประเทศ รวมทั้งนำเสนอวิสัยทัศน์และความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาบริการชำระเงินผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่และโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชน และสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล โดยภายในงานประกอบด้วย

1) การปาฐกถาและเสวนา มุ่งเน้นการแสดงวิสัยทัศน์ในด้านระบบการชำระเงินในหัวข้อเกี่ยวกับการพัฒนาบริการทางการเงินและการชำระเงินเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจและประชาชน เช่น

ปาฐกถาพิเศษ โดย
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ

“นโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยยุทธศาสตร์ Digital Economy”

  • ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “วิสัยทัศน์การพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศภายใต้บริบท Digital Economy”

เสวนาพิเศษ เรื่อง “Trends and Developments of Digital Payment” เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับอนาคตของการพัฒนาบริการทางการเงินและการชำระเงินของไทยในยุคดิจิทัลว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร และจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชนปรับตัวให้สอดรับกับนโยบาย Digital Economy ได้อย่างไร โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน ได้แก่

  • ศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม ที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี
  • คุณทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • คุณบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย
  • คุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ประธานชมรมผู้ให้บริการชาระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย

เสวนาเรื่อง “การยกระดับศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจด้วย Digital transformation” เพื่อนาเสนอมุมมองให้กับภาคธุรกิจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการต่าง ๆ ของการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับกระแสเศรษฐกิจดิจิทัล

เสวนาเรื่อง “e-Commerce : New era for business and SME” เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจ e-Commerce ทั้งในเรื่องโอกาสและความท้าทาย พร้อมทั้งรับฟังมุมมองในการปรับตัวของภาคธุรกิจโดยการอาศัยช่องทาง e-Commerce

Show Case “แนวทางของธุรกิจที่ประยุกต์ใช้ e-Business/e-Payment” เพื่อนำเสนอประสบการณ์ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับกระบวนการทางธุรกิจและจุดประกายความคิดให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ

2) การเสวนากลุ่มย่อย มุ่งเน้นการแสดงแนวคิดและแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับนวัตกรรมการชำระเงินยุคดิจิทัล ในรูปแบบที่สามารถจับต้องได้ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในระบบ และบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Payment innovation and security forum)

3) การออกบูธของผู้ให้บริการ e-Payment เพื่อแสดงนวัตกรรมและเป็นเวทีพบปะระหว่าง ผู้ให้บริการ e-Payment และภาคธุรกิจ สาหรับต่อยอดพัฒนาการชำระเงินขององค์กร

4) การประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาระบบ การชำระเงินของประเทศ และการมอบรางวัลแก่ผู้ให้บริการและผลิตภัณฑ์หรือบริการด้านการชาระเงินที่มีความโดดเด่น ได้แก่

รางวัล Payment Innovation of the Year มอบให้แก่ผลิตภัณฑ์หรือบริการด้าน การชำระเงินที่มีความโดดเด่น ผ่านกระบวนการพัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในปัจจุบันให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และสร้างความมั่นใจในการใช้บริการ

รางวัล Best Payment Service Provider มอบให้แก่ผู้ให้บริการ e-Payment ที่มีความโดดเด่นด้านการให้บริการ มีคุณภาพการบริการที่ดี สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้ตรงตามคาดหวัง

ในการจัดงานสัมมนาครั้งนี้ ธปท. ได้เรียนเชิญผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคธนาคาร ผู้ให้บริการ e-Payment หน่วยงานกากับดูแล ผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงการเงิน ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องภายใน ธปท. และสื่อมวลชน โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0 2356 7769, 0 2283 5036 โทรสาร 0 2282 7717 หรือ E-mail: BOTPaymentConf@bot.or.th หรือผ่านเว็บไซต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ