ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 16 ธันวาคม 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 16, 2015 15:08 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 60/2558

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 16 ธันวาคม 2558

คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี

ประเด็นที่คณะกรรมการฯ ให้ความสาคัญในการตัดสินนโยบาย มีดังนี้

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 และเดือนตุลาคม 2558 ฟื้นตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับ แรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ทาได้ดีต่อเนื่อง การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวจากการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าจาเป็น และจานวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้นจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเป็นสาคัญ ขณะที่การส่งออกสินค้ายังคงหดตัวต่อเนื่อง และในระยะต่อไปยังเผชิญความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเอเชีย รวมทั้งแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังอยู่ในระดับต่า อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง ประกอบกับผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2558 ในภาพรวมมีแนวโน้มปรับดีขึ้นกว่าที่เคยประเมินไว้เล็กน้อย และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2559 ใกล้เคียงกับที่เคยประเมินไว้

แรงกดดันเงินเฟ้อปรับลดลงเล็กน้อยจากการประชุมครั้งก่อน ตามราคาน้ามันในตลาดโลกที่ปรับลดลงเป็นสาคัญ อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบในปัจจุบันยังมีแนวโน้มที่จะทยอยปรับสูงขึ้นและกลับเป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ตามผลของฐานราคาน้ามันสูงที่จะหมดไป นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ประเมินว่าความเสี่ยงของการเกิดภาวะเงินฝืดมีจากัด เนื่องจากอุปสงค์ยังขยายตัว และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ยังเป็นบวก ซึ่งสะท้อนว่าราคาสินค้านอกกลุ่มพลังงานส่วนใหญ่มีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับสูงขึ้น สอดคล้องกับการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะปานกลางของสาธารณชน

ในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนยังเอื้อต่อ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังต้องดูแลเสถียรภาพการเงิน และโอกาสที่ตลาดการเงินจะมีความผันผวนสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลัก จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อจากัดเชิงโครงสร้าง และภาวะตลาดการเงินโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง ในระยะต่อไป คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย 16 ธันวาคม 2558

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6196, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ