แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือไตรมาสที่ 1 ปี 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2015 15:40 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 08/2558

ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือไตรมาสที่ 1 ปี 2558 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 4 ปี 2557 โดยได้รับแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาจากการใช้จ่ายงบลงทุนของภาครัฐที่ขยายตัวสูงตามมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างไรก็ตาม การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังทรงตัวในระดับต่ำตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ชะลอลง แม้ว่ารายได้เกษตรกรจะหดตัวน้อยลงจากราคามันสำปะหลังที่ยังคงสูงขึ้น ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน หดตัวจากภาคการก่อสร้าง สำหรับอัตราเงินเฟอทั่วไปลดลงร้อยละ 0.77 ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกและการควบคุมราคาสินค้าของภาครัฐ ส่วนอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.8

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดังนี้ แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญในไตรมาสนี้มาจาการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐที่ขยายตัวสูง โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 31.4 จากผลของมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายของภาครัฐ สะท้อนจากรายจ่ายหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่ขยายตัว โดยเฉพาะงานด้านคมนาคม ขนส่ง และชลประทานเป็นสำคัญ

สำหรับการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ยังทรงตัวในระดับต่ำ โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเพียงร้อยละ 0.1 ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นบ้างจากราคาพืชสำคัญและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของทางการ อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ชะลอลงต่อเนื่อง เนื่องจากภาคครัวเรือนมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูง ทำให้ยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย สะท้อนจากการบริโภคสินค้าคงทนในหมวดรถยนต์ยังคงลดลง และการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ชะลอลง สอดคล้องกับภาคบริการ ที่มีอัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 46.2 ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 47.8

ด้านการลงทุนภาคเอกชน ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.5 และลดลงใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ตามการก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัยเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนยังรอความชัดเจนของการฟนตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในระยะต่อไปมีแนวโน้มดีขึ้น สะท้อนจากเงินลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรมตั้งใหม่ยังขยายตัวดี โดยเฉพาะธุรกิจผลิตน้ำตาล และธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟาจากพลังงานลม เช่นเดียวกับเงินลงทุนของโครงการที่ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ที่ขยายตัวถึง 10 เท่าตัว

ภาคเกษตรกรรม ดัชนีมูลค่าผลผลิตพืชสำคัญ หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.0 แต่หดตัวน้อยลง จากผลของราคาพืชผลหลัก โดยเฉพาะราคามันสำปะหลังที่ขยายตัว เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง และมีปจจัยบวกจากความต้องการของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ราคายางพารา ข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาวก็หดตัวน้อยลงตามผลผลิตในตลาดที่ลดลง เนื่องจากผลผลิตส่วนหนึ่งอยู่ในโครงการภาครัฐตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนราคาอ้อยโรงงานลดลงตามราคาน้ำตาลโลกและค่าความหวานอ้อย ที่ต่ำกว่าปีก่อน สำหรับผลผลิตพืชหดตัวเล็กน้อย ตามผลผลิตข้าว อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากประสบปญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ดี เกษตรกรบางส่วนยังได้รับผลดีจากเงินช่วยเหลือของภาครัฐ ทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรดีขึ้น

การผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.1 และขยายตัวจากไตรมาส 4 ปี 2557 ตามการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่ขยายตัว ส่วนหนึ่งจากคำสั่งซื้อของผู้ค้าส่งที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีสุราในเดือนมีนาคม นอกจากนี้ การผลิตเพื่อส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่ม Hard Disk Drive (HDD) ขยายตัวตามความต้องการของตลาดนำเข้าหลักเป็นสำคัญ ขณะที่การผลิตน้ำตาลทรายชะลอลงจากปริมาณสต็อกน้ำตาลโลกอยู่ในระดับสูง

ภาคการเงินธนาคารพาณิชย์ เงินฝากคงค้างขยายตัวจากไตรมาสก่อน ตามเงินฝากของส่วนราชการเป็นสำคัญ ด้านสินเชื่อคงค้างขยายตัวเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ทั้งจากสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจค้าส่งค้าปลีกและการผลิต และสินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนที่ขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เงินฝากคงค้างชะลอลงเกือบทุกธนาคาร ขณะที่สินเชื่อคงค้างขยายตัวจากไตรมาสก่อน ตามสินเชื่อโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นสำคัญ

เสถียรภาพเศรษฐกิจอัตราเงินเฟอทั่วไปหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.77 จากผลของการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศตามแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก ประกอบกับราคาเนื้อสัตว์ อาหารสำเร็จรูปชะลอลงจากมาตรการควบคุมราคาสินค้าของภาครัฐส่วนอัตราเงินเฟอพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.30 ชะลอลงจากไตรมาสก่อนตามราคาอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.8

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร. 04333 3000 ต่อ 3415 E-mail: PornnipT@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ