การออกประกาศหลักเกณฑ์การกำกับสถาบันการเงินภายใต้ พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 15:58 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง เปิดเผยว่า ในวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นจากสถาบันการเงิน  เกี่ยวกับร่างประกาศหลักเกณฑ์การกำกับสถาบันการเงินทั้งหมด ภายใต้ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 สิงหาคม 2551 และประกาศฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป
การออกประกาศฯ ตามกฎหมายใหม่นี้จะได้มีการยกเลิกประกาศฯ เดิม 501 ฉบับ และนำมา ประมวลใหม่เป็น 101 ฉบับ โดยให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินฉบับใหม่ ซึ่งเกณฑ์การกำกับ สถาบันการเงินส่วนใหญ่ยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยมีบางส่วนเป็นเรื่องใหม่ตามที่บัญญัติในกฎหมาย และ บางส่วนเป็นการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะทางธุรกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้ ได้จำแนกประกาศฯ ใหม่ เป็น 6 หมวด เพื่อความสะดวกในการค้นหาและอ้างอิง ประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งและการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน
(2) ขอบเขตการประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน
(3) การกำกับดูแลด้านความเสี่ยงและความมั่นคงของสถาบันการเงิน
(4) การกำกับสถาบันการเงินเพื่อดูแลระบบเศรษฐกิจ
(5) การกำกับสถาบันการเงินเพื่อความเป็นธรรมต่อลูกค้า และ
(6) การตรวจสอบสถาบันการเงิน
ภายหลังจากการประชุมชี้แจงแล้ว สถาบันการเงินสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมมายัง ธปท. ได้ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2551 ซึ่ง ธปท. จะได้รวบรวมความเห็นและพิจารณาดำเนินการตามความ เหมาะสมต่อไป
อนึ่ง พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 จะใช้ทดแทนกฎหมายสถาบันการเงินเดิม 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ. การธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และ พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจ เครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะรองรับการประกอบธุรกิจการเงินใหม่ ๆ รวมถึงกำหนด แนวทางการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจดังกล่าวและเป็นไปตาม มาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งและรองรับการแข่งขันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นให้กับสถาบัน การเงินในระยะต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติม : นางสาวจันทร์เพ็ญ รัตนาภินันท์ โทรศัพท์ 0-2283-6938 e-mail : chanpenr@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ