การปรับบทบาทของ ธปท. ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บางภาคเศรษฐกิจ ตาม พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2008 16:10 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงเกี่ยวกับการปรับบทบาทในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บางภาคเศรษฐกิจ ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2551 คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (กกธ.) ได้พิจารณาเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธปท.ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บางภาคเศรษฐกิจ ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ระบุตามพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทยพุทธศักราช 2485 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 เพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของ ธปท. และมีมติให้ ธปท. ปรับบทบาทในการดำเนินการดังกล่าวให้เหมาะสมกับภารกิจอันพึงเป็นงานของธนาคารกลางในการดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเงิน เสถียรภาพระบบสถาบันการเงิน และระบบการชำระเงิน ยกเว้นกรณีที่ ธปท. ได้มีข้อผูกพันไว้ก่อน ที่พระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ ซึ่ง ธปท. จะดำเนินการต่อไปได้จนกว่าจะครบกำหนดเวลาตามข้อผูกพัน
2. ธปท.จึงได้ออกหนังสือเวียนเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551 แจ้งสถาบันการเงิน ดังนี้
2.1 ธปท. ยังคงให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการที่ ธปท. ได้ให้ความเห็นชอบจัดสรรวงเงินไปแล้วต่อไปจนสิ้นสุดระยะเวลาที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งการให้ความเห็นชอบของ ธปท. จึงไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อผู้ประกอบการซึ่งมีจำนวน 31,215 รายที่ได้รับอนุมัติวงเงินแล้ว รวม 56,398.25 ล้านบาท จากโครงการดังต่อไปนี้
1) โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยมีตั๋วสัญญาใช้เงินของผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อมเป็นประกัน
2)โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดนก
3)โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท
4) โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการในจังหวัดสงขลาและสตูล
5) โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ทั้งนี้ จะไม่มีการอนุมัติวงเงินแก่ผู้ประกอบกิจการรายใหม่อีก
2.2 ธปท. ขอยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการ ขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่ง ธปท. ยังไม่ได้อนุมัติจัดสรรวงเงิน
3. ปัจจุบันวงเงินที่ ธปท. ได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการ ตามโครงการต่าง ๆ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1 ของสินเชื่อรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.9 ของสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ทั้งนี้ ธปท.ได้หารือกับสถาบันการเงินเพื่อดูแลให้ผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้รับการสนับสนุนให้มีช่องทางในการบริหารจัดการด้านการเงินที่เหมาะสมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ