ธปท. จัดประชุมชี้แจงมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ IAS 32 IAS 39 และ IFRS 7

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2008 15:56 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดการประชุมระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน 2551 เพื่อชี้แจงและให้ความรู้แก่สถาบันการเงินเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงิน จำนวน 3 ฉบับ คือ IAS 32 IAS 39 และ IFRS 7 ซึ่งมีความสำคัญต่อการบันทึกบัญชีธุรกรรมการเงินของสถาบันการเงิน อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างระบบการเปิดเผยข้อมูลและกลไกตลาดที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับระบบสถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเพิ่มพูนความเข้มแข็งให้กับระบบสถาบันการเงินไทย
IAS 32 (Financial Instruments: Presentation) และ IFRS 7 (Financial Instruments: Disclosures) เป็นมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลของตราสารการเงิน ส่วน IAS 39 (Financial Instruments: Recognition and Measurement) กล่าวถึงการบันทึกบัญชีและการวัดมูลค่าตราสารการเงิน รวมทั้งตราสารอนุพันธ์ และการป้องกันความเสี่ยง
ในส่วนของการนำ IAS 39 มาบังคับใช้ในประเทศไทย ธปท. ได้เตรียมการ มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ ในช่วงปลายปี 2549 ได้กำหนดหลักเกณฑ์การกันเงินสำรองตาม IAS 39 ปลายปี 2550 กำหนดวิธีการบันทึกบัญชีและการวัดมูลค่าตราสารการเงินที่มีความซับซ้อน และในต้นปี 2551 ได้ออกแบบสอบถามด้านความพร้อมของสถาบันการเงิน ซึ่งได้รับความร่วมมือ เป็นอย่างดีในการตอบแบบสอบถามดังกล่าว นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น สภาวิชาชีพบัญชี สมาคมธนาคารไทย สำนักงานสอบบัญชี และผู้กำกับดูแลอื่น เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) รวมทั้งได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อกำหนด Implementation Plan อย่างชัดเจนในแต่ละปี และได้เตรียมการปรับปรุงประกาศที่จะเกี่ยวข้องกับการนำ IAS 39 มาใช้ในส่วนอื่นๆ เช่น การจัดทำ งบการเงิน และการดำรงเงินกองทุน รวมถึงการอบรมให้ความรู้เพื่อให้การนำ IAS 39 มาใช้เป็นไป อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ ธปท. คาดว่าจะนำมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ IAS 39 มาใช้ในระบบสถาบันการเงินของไทยอย่างเต็มรูปแบบในปี 2554

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ