การแต่งตั้งธนาคารออมสินเป็นตัวแทน ธปท. ให้บริการแลกธนบัตรใหม่ และธนบัตรชำรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2008 15:33 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          เพื่อให้ประชาชนมีความสะดวกในการแลกธนบัตรใหม่และธนบัตรชำรุดเพิ่มขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้ลงนามร่วมกับธนาคารออมสิน เพื่อแต่งตั้งธนาคารออมสิน เป็นตัวแทน ธปท.ในการให้บริการจ่ายแลกธนบัตรใหม่และรับแลกธนบัตรชำรุด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเพิ่มเติมจากการให้บริการที่ธนาคารพาณิชย์
จากการที่ ธปท. ได้ปรับบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการธนบัตรให้เป็นไปตามมาตรฐานธนาคารกลางสากล ธปท. จึงได้ปิดเคาน์เตอร์การให้บริการจ่ายแลกธนบัตรใหม่และรับแลกธนบัตรชำรุด ทั้งที่สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ และสำนักงานภูมิภาค และได้ขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ให้บริการแก่ประชาชนแทน ธปท. ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพิ่มขึ้น ธปท. จึงแต่งตั้งธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ มีสาขาเต็มรูปแบบจำนวนมากถึง 598 สาขา และมีความชำนาญในด้านธนบัตร ให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทน ธปท. ในการให้บริการจ่ายแลกธนบัตรใหม่และรับแลกธนบัตรชำรุด
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป ประชาชนสามารถใช้บริการแลกธนบัตรใหม่ และธนบัตรชำรุดได้ในเวลาทำการทุกวัน ที่สาขาธนาคารออมสินทุกแห่งทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากสาขา ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการในปัจจุบัน
ข้อมูลเพิ่มเติม : แผนกตรวจพิสูจน์ธนบัตร ธปท. โทร. 0-2356-8735-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ