การสัมมนาวิชาการประจำปี 2551 ของ ธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2008 15:12 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. จะจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2551 ในหัวข้อ “นโยบายการเงินในโลกที่ผันผวน : ความท้าทาย และกลยุทธ์ตั้งรับ” (Monetary Policy in a Volatile World: Challenges and Strategies Going Forward)” ระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2551 ณ ห้อง Bangkok Conventionโรงแรม Centara Grand at Central World กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ งานวิจัย และระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินของไทย และเพื่อจะใช้เป็น แนวทางในการกำหนดกลยุทธ์นโยบายการเงินของประเทศ เพื่อพร้อมรับกับภาวะแวดล้อมโลกที่ผันผวนมากขึ้นในอนาคต
เศรษฐกิจและการเงินของไทยมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศสูงทั้งจากการค้าและการลงทุน ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงหรือความผันผวนของภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเงินโลกย่อมกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิ สถานการณ์ราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดโลกที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปัญหาสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้อยคุณภาพหรือซับไพรม์ในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงนับเป็นความท้าทายอย่างมากของธนาคารกลางทั่วโลกที่จะต้องรักษาเสถียรภาพด้านราคาไปพร้อมๆ กับการดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเหตุนี้ ธปท. จึงจัดให้มีการศึกษาและสัมมนาวิชาการ ในหัวข้อข้างต้น การสัมมนาจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก เป็นการนำเสนอบทความวิชาการจำนวน 5 เรื่อง โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ภาวะแวดล้อมทางการเงินของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต และผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก ก่อนที่จะวิเคราะห์ถึง นัยต่อการดำเนินนโยบายการเงินของไทยที่ครอบคลุมถึงพลวัตรเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไปจากราคาน้ำมันและราคาสินค้า โภคภัณฑ์อื่นๆ ตามด้วยบทบาทของอัตราแลกเปลี่ยนภายใต้กรอบนโยบายการเงินของไทยในปัจจุบัน รวมทั้งแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในภาวะที่การประเมินศักยภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจทำได้ยากขึ้น และท้ายสุดจะเป็นการประเมินประสิทธิผลของนโยบายการเงินในโลกที่มีความเชื่อมโยงสูงนี้ และ ในช่วงท้ายจะมีการเสวนาระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย
ดร. วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน)
ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะที่ปรึกษาเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ดร. ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
ดร. บัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย
โดย ดร. อัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ทั้งนี้ ธปท. จะจัดจำหน่ายบัตรเข้าร่วมการสัมมนาในราคาใบละ 3,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่ง/ซื้อบัตร และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2356-7389, 0-2283-6980-1 โทรสาร 0-2282-5082 หรือที่ website : WebTeam@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ