รูปแบบการรับฝากเงินของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2008 15:38 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอเรียนให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า เพื่อให้การคุ้มครองเงินฝากมีผลครอบคลุมถึงการรับฝากเงินของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตาม พรบ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 จึงได้กำหนดให้เปลี่ยนรูปแบบการรับฝากเงินของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์จากปัจจุบันที่เป็นตั๋วสัญญาใช้เงินมาเป็นสมุดคู่ฝากหรือใบรับ เงินฝากหรือบัตรเงินฝาก ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2551
ธปท. ได้ประสานกับบริษัทเงินทุน (บง.) และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ (บค.) ทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ บมจ. เงินทุนกรุงเทพธนาทร บง. ฟินันซ่า บมจ. เงินทุนสินอุตสาหกรรม บง. แอ็ดวานซ์ บค. ลินน์ ฟิลลิปส์ มอร์ทเก็จ บค. สหวิริยา และ บค. เอเซีย เพื่อดูแลให้การดำเนินการเปลี่ยน ตั๋วสัญญาใช้เงินมาเป็นสมุดคู่ฝากหรือใบรับเงินฝากหรือบัตรเงินฝากด้วยความราบรื่น โดยการเปลี่ยนตั๋วสัญญาใช้เงินนี้ ยังคงเงื่อนไขในการจ่ายดอกเบี้ย กำหนดเวลาการชำระคืนเงิน และเงื่อนไขอื่น ๆ เหมือนเดิมทุกประการ เว้นแต่วันที่ออกเอกสารใหม่จะเป็นวันที่ดำเนินการเปลี่ยนตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นสมุดคู่ฝากหรือใบรับเงินฝากหรือบัตรเงินฝาก
ตาม พรบ. สถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 สถาบันคุ้มครองเงินฝากจะให้ความคุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินแต่ละรายในแต่ละสถาบันการเงิน ดังนี้
ปีที่หนึ่งนับจากวันที่ 11 สิงหาคม 2551 คุ้มครองเต็มตามจำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยที่ปรากฏในบัญชี ปีที่สองคุ้มครองไม่เกินหนึ่งร้อยล้านบาท ปีที่สามคุ้มครองไม่เกินห้าสิบล้านบาท ปีที่สี่คุ้มครองไม่เกินสิบล้านบาท และปีที่ห้าเป็นต้นไปคุ้มครองไม่เกินหนึ่งล้านบาท ทั้งนี้ การคุ้มครองเงินฝากของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ดังกล่าวเท่าเทียมกับการคุ้มครองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ทุกประการ
ข้อมูลเพิ่มเติม : นายบัญชา มนูญกุลชัย โทรศัพท์ 0-2283-6827 E-mail : BanchaM@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ