การสัมมนาและการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลาง SEANZA ครั้งที่ 27

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2008 15:27 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาและการประชุม SEANZA* ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2551 ที่กรุงเทพฯ โดยมี นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานการสัมมนาและการประชุม สำหรับผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย ผู้ว่าการและผู้แทนธนาคารกลางสมาชิก SEANZA จาก 20 สถาบัน รวมทั้งนาย Jaime Caruana ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการ ฝ่ายตลาดเงินและตลาดทุน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ สำหรับหัวข้อการสัมมนาปีนี้คือเรื่อง
“การเปลี่ยนแปลงของภาวะแวดล้อมทางการเงินและนัยต่อการดำเนินนโยบายของธนาคารกลาง
ที่ประชุมตระหนักถึงความท้าทายของธนาคารกลางท่ามกลางความผันผวนของระบบการเงินโลก ซึ่งสมาชิกได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว และผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพการเงินในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศในภูมิภาคไม่ค่อยมีการกู้ยืม/ลงทุนโดยตรงกับสถาบันการเงินที่มีปัญหา ผลกระทบที่ผ่านมาจึงมีน้อยมาก
แม้ว่าปัญหาทางการเงินของโลกจะยังไม่คลี่คลาย ทำให้ยากที่จะสรุปบทเรียนในขณะนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า ผู้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจควรดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการประเมินและวัดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจการเงินที่มีความซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลาง ควรเลือกใช้นโยบายในลักษณะผสมผสานมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นในระบบ ทั้งในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นและขาลง โดยอาจดำเนินนโยบายการเงินการคลังควบคู่กับมาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเน้นเรื่องความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ธนาคารกลางควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีความพร้อมในการดำเนินนโยบายอย่างทันการณ์ โดยมีเป้าหมายหลักในการดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาวด้วย
ที่ประชุมยินดีรับข้อเสนอของธนาคารกลางปาปัวนิวกินีในการเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาและการประชุม SEANZA ครั้งที่ 28 ในปี 2553
*SEANZA คือ Southeast Asia, New Zealand and Australia ประกอบด้วย ธนาคารกลางสมาชิกจากออสเตรเลีย บังคลาเทศ จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา และไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ