ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 8 ตุลาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2008 15:56 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

          นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย   แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจ  และแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้
ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดในเดือนสิงหาคมชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลงจากทั้งอุปสงค์ในประเทศ และต่างประเทศ นอกจากนี้ ความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะมีมากขึ้นจาก ผลกระทบของวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก รวมถึงปัจจัยการเมืองในประเทศ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ประเมินว่ารายได้เกษตรกรที่ขยายตัวสูงและอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มลดลงจะช่วยให้อำนาจซื้อของประชาชนมี แนวโน้มดีขึ้น และมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง
ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อปรับลดลงมากเทียบกับการประชุมครั้งก่อนจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่ยังมีแรงกดดันเงินเฟ้ออยู่จากการส่งผ่านต้นทุนและการทยอยปรับราคาของสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการ ดูแลของทางการ
ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.75 ต่อปี ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามความเสี่ยงของเศรษฐกิจและการเงินโลกอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนิน นโยบายการเงินอย่างเหมาะสม หากผลกระทบต่อเศรษฐกิจมีมากกว่าที่ประเมินไว้
ข้อมูลเพิ่มเติม : นายอัครพล จับจิตรใจดล โทร 0 2283 5621 e-mail: akkharac@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ