ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 3 ธันวาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2008 15:04 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

1. วิกฤตการณ์ทางการเงินโลกส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมชะลอตัวรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อนและส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศในภูมิภาคอย่างชัดเจน

2. ข้อมูลเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 และข้อมูลล่าสุดในเดือนตุลาคมแสดงว่าเศรษฐกิจไทย ชะลอตัวอย่างรวดเร็วและความเสี่ยงต่อการขยายตัวในระยะต่อไปเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ แรงกระตุ้นจากภาครัฐยังมีข้อจำกัด และปัญหาการเมืองภายในประเทศมีผลต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นและภาคการท่องเที่ยว

3. ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อปรับลดลงมากเมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน จากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงมากในภาวะที่เศรษฐกิจโลกอ่อนแอลง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องตลอดปี 2552 จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนดังกล่าว คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายลงเพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของศรษฐกิจ โดยเฉพาะในระหว่างที่ความเสี่ยงด้านลบต่อเศรษฐกิจมีมากทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ จึงมีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 1.00 ต่อปี จากร้อยละ 3.75 เป็นร้อยละ 2.75 ต่อปี โดยมีผลทันที

ข้อมูลเพิ่มเติม : นายอัครพล จับจิตรใจดล โทร 0 2283 5621 e-mail: akkharac@bot.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ