การปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 15:52 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ของสถาบันการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบันและเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของสากล โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. ปรับเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to Value ratio :LTV) สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 70% เป็น 80% และขอให้สถาบันการเงินพึงเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษหากพิจารณาจะให้สินเชื่อเกินกว่าอัตรา ที่กำหนดและมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดีเพื่อรองรับการให้สินเชื่อดังกล่าว

2. ให้น้ำหนักความเสี่ยง (Risk Weight) ของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในการคำนวณเงินกองทุนแปรผันตามระดับ LTV ratio เพื่อสะท้อนความเสี่ยงตามธุรกรรมของสถาบันการเงินและเกิดความยืดหยุ่น ในการปล่อยสินเชื่อ กล่าวคือ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ที่มีคุณสมบัติตามที่ ธปท. กำหนด และมี LTV ratio ดังนี้

  • LTV ratio ไม่เกิน 80% กำหนดน้ำหนักความเสี่ยง 35%
  • LTV ratio มากกว่า 80% ถึง 100% กำหนดน้ำหนักความเสี่ยง 75% ซึ่งหากมีการ

ค้ำประกันจากบริษัทประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Mortgage Insurance) ที่ทางการกำลังพิจารณาจัดตั้ง ก็สามารถนำมาใช้ปรับลดน้ำหนักความเสี่ยงได้

สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท ที่มีหลักประกันเต็มวงเงิน และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามที่ ธปท. กำหนดนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การกำกับแต่ประการใด โดยยังคงน้ำหนักความเสี่ยง สำหรับการคำนวณเงินกองทุนในอัตราผ่อนปรนที่ 35% เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ