ผลการประชุมทวิภาคีระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 30, 2009 14:49 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2552 ดร. ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียได้เป็นประธานร่วมในการประชุมทวิภาคีประจำปีระหว่างผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางทั้งสอง เพื่อประเมินและทบทวนสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินในปัจจุบัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประสบการณ์ การดำเนินนโยบายและมาตรการต่าง ๆเพื่อดูแลผลกระทบของวิกฤตการเงินโลก และการหดตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินของประเทศทั้งสองและภูมิภาคเอเชีย

ธนาคารกลางทั้งสองเห็นร่วมกันว่าระบบการเงินและการธนาคารของทั้งสองประเทศมีความมั่นคงและแข็งแกร่ง สามารถที่จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างเพียงพอ โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบการเงินมีความแข็งแกร่ง และสามารถรองรับผลกระทบจากวิกฤตต่างๆ และดำเนินงานได้ตามปกติ คือ สถาบันการเงินต้องมีฐานะการเงินที่มั่นคง มีเงินกองทุนที่เพียงพอ มีการบริหารจัดการความเสี่ยงและธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งทั้งสองธนาคารกลางมีความเห็นว่า แนวทางที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือในต่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับการประเมินความสามารถของรัฐบาลที่จะให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันการเงินนั้น อาจเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องต่อสาธารณชน และทำให้สถาบันการเงินดำเนินงานอย่างมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางของทั้งสองประเทศเห็นร่วมกันว่า การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเงินในระดับทวิภาคีและการร่วมกันศึกษาแนวทางใหม่ๆ ด้านธุรกรรมของสถาบันการเงินให้มากขึ้น จะช่วยให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของประเทศไทยและประเทศมาเลเซียให้ดียิ่งขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางมาเลเซีย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ