ผู้แทนสมาคมธนาคารไทยเข้าพบผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 15:17 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2552) ดร.ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการและคณะผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมธนาคารไทยร่วมพบปะสนทนา เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจการเงินสถาบันการเงิน และระบบการชำระเงิน ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี

สรุปผลการหารือระหว่างผู้เข้าร่วมประชุม เป็นดังนี้

1. ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจในครึ่งแรกของปี 52 ยังคงชะลอตัว โดยในไตรมาสแรกมีการหดตัวมากกว่าที่คาดการณ์จากปัจจัยลบทั้งในและนอกประเทศ ส่วนในไตรมาสที่ 2 มีแนวโน้มดีขึ้นจากสัญญาณบ่งชี้ของข้อมูลทางเศรษฐกิจหลายตัว โดยในระยะต่อไปต้องติดตามข้อมูลทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศใหญ่อย่างใกล้ชิด

2. สำหรับภาพรวมการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) ยังแข็งแกร่งมีเสถียรภาพ NPL ค่อนข้างทรงตัว โดย ธพ. มีการติดตามและวางแผนในการดูแลคุณภาพสินทรัพย์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ธปท. สนับสนุนให้ ธพ. มีการใช้ stress test อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ความสำคัญกับการบริหาร ความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม

3. ที่ผ่านมา การปล่อยสินเชื่อชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลดการสะสมสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ธปท. และ ธพ. เห็นว่า ควรมีการพิจารณาข้อมูลและการประเมินความเสี่ยงของลูกค้าอย่างครบถ้วนเหมาะสมกับสถานการณ์ พร้อมทั้งทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวกับสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

4. ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System-ICAS) ซึ่งมีความคืบหน้ามากแล้วและจะสามารถนำมาใช้ในต้นปี 2553 ระบบใหม่นี้จะทำให้การหักบัญชีเช็คทำได้เร็วขึ้นและต้นทุนต่ำลง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เช็คและต่อทั้งระบบ ธปท.ได้ขอความร่วมมือจาก ธพ.ในการเตรียมการปรับเปลี่ยนระบบและแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเช็คต่อไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ