การสัมมนาวิชาการประจำปี 2552 ของ ธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 15:17 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย ธปท. จึงจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2552 ในหัวข้อ “รับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลก มองอนาคตเศรษฐกิจไทย” (Coping with and Looking beyond the Global Crisis)” ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2552 ณ ห้อง Bangkok Convention โรงแรม Centara Grand at Central World กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่งานวิจัย และระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนา นำไปเป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้พร้อมรับกับภาวะแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

วิกฤตเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบอย่างมากทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจการเงิน และแนวคิดการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงินในประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญ จึงจำเป็นที่ภาครัฐและภาคเอกชนของไทยต้องสรุปบทเรียนสำคัญ และทำความเข้าใจทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างระบบการเงินของประเทศ รวมทั้งกลยุทธ์การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

การสัมมนาแบ่งเป็นสองส่วน ดังนี้

ส่วนแรก เป็นการนำเสนอบทความทางวิชาการจำนวน 5 เรื่อง โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างภาคการเงินและเศรษฐกิจจริงจากอิทธิพลของปัจจัยทางการเงินต่อวัฎจักรธุรกิจไทย ต่อด้วยการวิเคราะห์ความสำคัญของการส่งออกในการเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเทียบกับทางเลือกอื่น จากนั้นจึงเป็นการสรุปลักษณะสำคัญของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเงินโลกภายหลังวิกฤต แนวคิดการพัฒนาระบบการเงินที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพสำหรับประเทศไทย และสุดท้ายจะเป็นการประเมินแนวทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่เหมาะสมในอนาคต

ส่วนที่สอง เป็นการเสวนาระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผู้เข้าร่วมการเสวนาประกอบด้วย ดร. คณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง

ดร. สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

ดร. วิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการสายงานพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์องค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ดร. ทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ ธปท.

โดย นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท. เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ธปท. จะจัดจำหน่ายบัตรเข้าร่วมการสัมมนาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในราคาบัตรใบละ 3,000 บาท ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่ง/ซื้อบัตร และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายนโยบายการเงิน ธปท. โทร 0-2356-7389, 0-2283-6980-1 โทรสาร 0-2282-5082 หรือที่ website : WebTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ