ธปท. ชี้แจงข่าวเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2009 15:10 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ตามที่มีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าแทรกแซงค่าเงินบาท ทำให้ยอด swap เพิ่มสูงขึ้นมากนั้น ธปท. ขอชี้แจงดังนี้

1. ขณะนี้ยอดคงค้าง swap ที่ ธปท. เผยแพร่เป็นรายสัปดาห์ ณ 16 ตุลาคม 2552 มีจำนวน 15.1 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งยอด swap นี้ ได้ปรับเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับนับจากช่วงต้นปี ซึ่งสะท้อนการที่เศรษฐกิจไทยมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยใน 8 เดือนแรกของปีนี้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเท่ากับ 14.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ. และจากความจำเป็นที่ ธปท. ต้องดูแลความผันผวนของค่าเงินบาทไม่ให้มีมากจนเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคเอกชน โดยเฉพาะในปีนี้ที่เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก

2. ธปท. ใช้ swap เป็นเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องเงินบาทในระบบการเงินเป็นปกติ นอกจากนี้ swap ที่ดำเนินการโดย ธปท. ยังมีประโยชน์ในการเพิ่มสภาพคล่องเงินดอลลาร์ สรอ. ให้กับระบบการเงินของประเทศให้มีสภาพคล่องเงินตราต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภาวะขาดแคลนสภาพคล่องเงินดอลลาร์ สรอ. ในต่างประเทศ ซึ่งในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ผ่านมา ตลาด swap ได้ช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนดอลลาร์ สรอ. ในตลาดในประเทศไทย และหลายธนาคารกลางในต่างประเทศก็ได้ใช้เครื่องมือนี้ในลักษณะเดียวกัน

3. ยอดคงค้าง swap ที่ ธปท. เผยแพร่เป็นรายสัปดาห์นั้น สามารถเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้ตามภาวะสภาพคล่อง เช่น เมื่อต้นปี 2551 ได้เพิ่มขึ้นเป็น 23.3 พันล้านดอลลาร์ สรอ. และลดลงมาต่ำเท่ากับ 3.6 พันล้านดอลลาร์ สรอ. เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งในการบริหารจัดการเครื่องมือ swap นี้ ธปท. มีการดำเนินการอย่างระมัดระวังตามความจำเป็น

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ