การเสด็จพระราชดำเนินมาเปิดอาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 14:57 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์มาทรงประกอบพิธีเปิดอาคารสำนักงานใหญ่ (อาคาร 1) ธนาคารแห่งประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2552 เวลา 16.00 น. และใน โอกาสนี้ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท. ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือ “เล่าเรื่องแบงก์ชาติด้วยภาพ”

อาคารสำนักงานใหญ่ (อาคาร 1) ได้เริ่มการก่อสร้างในปี 2546 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2545 และใช้เวลาการก่อสร้างรวม 4 ปี ตัวอาคารมีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้น 85,856 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่สำนักงาน 5 ชั้น และที่จอดรถชั้นใต้ดิน 4 ชั้น มีโครงสร้างอาคารที่เรียบง่าย ทันสมัย เน้นการประหยัดพลังงาน โดยมีการออกแบบให้แสงส่องผ่านเข้ามาในตัวอาคารได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ตัวอาคารยังมีรูปทรงที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์โดยรอบ โดยแนวอาคารทิศตะวันตกเป็นเสมือน ฉากหลังที่เชื่อมมุมมองระหว่างวังบางขุนพรหมกับวังเทวะเวสม์อย่างต่อเนื่อง สอดประสานระหว่างอาคารที่สร้าง ต่างยุคสมัยได้อย่างกลมกลืน

อาคารสำนักงานใหญ่หลังใหม่ (อาคาร 1) ได้สร้างขึ้นโดยมีทางเชื่อมต่อกับอาคารสำนักงานใหญ่หลังแรก เพื่อรองรับการใช้งานที่ขยายตัวตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้พื้นที่ทำงาน ห้องประชุมต่างๆ ไม่เพียงพอ เนื่องจากใช้งานมาตั้งแต่ปี 2525 จึงมีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่ทำการเพิ่ม โดยการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่หลังใหม่ (อาคาร 1) ดังกล่าว

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ