ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 21 เมษายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 16:57 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 16/ 2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 แสดงการขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง ทั้งจากการส่งออก การบริโภค และการลงทุน โดยได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น และ ปัจจัยพื้นฐานที่เข้มแข็ง ซึ่งสนับสนุนให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ดีในปีนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

เสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในระดับต่ำ แต่มีแนวโน้มสูงขึ้นในระยะต่อไปตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ ด้านฐานะต่างประเทศมีความมั่นคง และความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางด้านการเงินอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

คณะกรรมการฯ ประเมินว่า ขณะนี้ ความเสี่ยงจากสถานการณ์การเมืองในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น การท่องเที่ยว การบริโภค และการลงทุน จึงให้ติดตามผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป และมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.25 ต่อปี ไว้ก่อนธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ